Trước U23 Việt Nam, bóng đá thế giới từng chứng kiến những câu chuyện cổ tích nào?

Thể thaoThứ Bảy, 27/01/2018 07:19:00 +07:00

Thành công của U23 Việt Nam ở giải đấu lần này đã tôn vinh những gì nét đẹp diệu vợi nhất của bóng đá hiện đại.

Không chỉ báo chí Việt Nam, mà báo chí quốc tế cũng dành những lời khen đẹp đẽ và có sức nặng nhất cho hành trình kỳ diệu của U23 Việt Nam ở giải U23 châu Á năm nay. Thành công của Quang Hải cùng các đồng đội là minh chứng cho sự bất ngờ - nét đẹp trường tồn đang dần bị quên lãng trong thế giới bóng đá hiện đại.

Nếu gọi chiến quả của U23 Việt Nam là cổ tích, thế giới bóng đá từng chứng kiến những câu chuyện cổ tích tương tự như thế hay chưa? Hãy cùng VTC News đến với một số sự kiện từng gây chấn động bóng đá thế giới.

Video: U23 Việt Nam 2-2 U23 Qatar (4-3 penalty)

ĐT Đan Mạch (vô địch EURO 1992)

Cũng giống U23 Việt Nam hiện tại, đội tuyển Đan Mạch là một trong những đại diện bị đánh giá thấp nhất tại EURO 1992. Đội bóng của HLV Richard Moller Nielsen chỉ biết tin được góp mặt tại vòng chung kết trước khi giải đấu khởi tranh... 10 ngày. Đan Mạch được chọn để thay thế Nam Tư (bị loại vì lí do chính trị). Và câu chuyện cổ tích của Andersen được bắt đầu từ đây.

Sở hữu đội hình thiếu vắng nhiều cầu thủ tên tuổi, song Đan Mạch đã vượt qua những ông lớn như Hà Lan, Đức để thẳng tiến đến danh hiệu vô địch. Lối chơi tập thể cùng tinh thần đoàn kết cao độ là những yếu tố chính để Henrik Larsen cùng các đồng đội viết những điều kỳ diệu nhất, tạo nên một trong những sự kiện chấn động nhất của bóng đá thế giới thế kỷ XX.

ĐT Hy Lạp (vô địch EURO 2004)

Bất ngờ không kém chức vô địch EURO 1992 của Đan Mạch, đó là chức vô địch EURO 2004 của Hy Lạp. Đội bóng đến từ xứ sở thần thoại đã đánh bại những đội bóng mạnh nhất châu Âu như Cộng hòa Czech, Pháp, trước khi hạ gục đội chủ nhà Bồ Đào Nha với tỉ số 1-0 trong trận chung kết.

Những giọt nước mắt của Cristiano Ronaldo - cầu thủ đã sẵn sàng... nâng cúp ngay từ trước giờ bóng lăn là minh chứng rõ ràng nhất. Thành công của Hy Lạp ở giải đấu năm đó đơn giản là không thể tin nổi.

euro-2004-greece1

 Hy Lạp tạo nên tiếng vang ở EURO 2004.

ĐT Bồ Đào Nha (vô địch EURO 2016)

Bồ Đào Nha không phải "chú lùn" như Hy Lạp, Đan Mạch ở những giải đấu lên ngôi vô địch. Trái lại, đội bóng được mệnh danh là "Brazil châu Âu" còn là một trong những ứng viên vô địch sáng giá nhất giải đấu.

Tuy nhiên, Bồ Đào Nha đã vô địch EURO 2016 với kịch bản vô tiền khoáng hậu trong lịch sử bóng đá thế giới: Chỉ thắng duy nhất một trận trong 90 phút thi đấu chính thức. Đội bóng của HLV Fernando Santos hòa cả ba trận vòng bảng (chỉ có mặt ở vòng 1/8 nhờ EURO thay đổi thể thức), thắng Croatia trong thời gian thi đấu hiệp phụ, thắng Ba Lan trên chấm phạt đền và thắng Pháp nhờ bàn thắng duy nhất của "người hùng dự bị" Eder. Chiến thắng duy nhất của Bồ Đào Nha trong 90 phút diễn ra trước Xứ Wales (Bồ Đào Nha thắng 2-0).

Bồ Đào Nha thắng, dù thiếu vắng ngôi sao số 1 Cristiano Ronaldo trong phần lớn thời gian đá chung kết, bị ép sân và được cột dọc cứu thua trong tình huống ở phút bù giờ. Chức vô địch EURO 2016 của Bồ Đào Nha là kết tinh của sự quyết tâm, bền bỉ và cả may mắn nữa. 

ĐT Iceland (tứ kết EURO 2016)

Là băng đảo với dân số hơn 300.000 người và phải duy trì "sự sống bóng đá" ở những sân đấu trong nhà, được dẫn dắt bởi một trong hai HLV là... nha sĩ, nhưng Iceland đã khiến cả thế giới ngỡ ngàng khi lọt vào tứ kết EURO 2016, cầm hòa Bồ Đào Nha, đánh bại Anh dù bị đánh giá rất thấp trước khi giải đấu khởi tranh. Bên cạnh phương hướng phát triển bóng đá hợp lý, tinh thần Viking của các cầu thủ Iceland chính là câu trả lời. 

Trong bối cảnh bóng đá thế giới ngày càng có sự chênh lệch, thành công của Iceland là tuyên ngôn nặng ký nhất, đồng thời là nguồn động viên, cổ vũ lớn nhất cho những đội bóng "cửa dưới".

636029054836066860-1432119092_iceland-england-compressor-1040x480

 Thành công của Iceland là biểu tượng cho tinh thần thi đấu bất khuất.

U20 Venezuela (chung kết U20 World Cup 2017)

Nếu phải tìm ra đội bóng tương đồi nhất với U23 Việt Nam tại các trận đấu thuộc vòng knock-out, không đội bóng nào hơn được U20 Venezuela. Đội bóng Nam Mỹ thắng Nhật Bản 1-0, thắng Mỹ 2-1 (đều trong hiệp phụ) và hạ Uruguay trên chấm phạt đền. U20 Venezuela đã chơi đến... sáu giờ đồng hồ sau ba trận liên tiếp ở vòng knock-out - một kỷ lục thế giới đang chờ U23 Việt Nam san bằng (U23 Việt Nam đã thi đấu bốn giờ đồng hồ liên tiếp trước U23 Iraq và U23 Qatar).

Hành trình của U20 Venezuela đã không có cái kết viên mãn, khi đội bóng này thua U20 Anh 0-1 trong trận chung kết.

FC Porto (vô địch Champions League 2003/2004)

Là đương kim vô địch UEFA Cup (tiền thân của Europa League), nhưng FC Porto không được đánh giá cao ở Champions League một năm sau đó. Dẫu vậy, dưới sự chỉ huy của Jose Mourinho, Porto đã làm nên kỳ tích khi đánh bại Manchester United sau trận đấu điên rồ ở Old Trafford, đè bẹp Deportivo La Coruna trước khi hạ nốt AS Monaco để bước lên đỉnh cao châu lục. 

Cho đến nay, đó vẫn là mốc son chói lọi nhất trong lịch sử Porto.

porto 3

 Porto khiến châu Âu chấn động với chức vô địch.

Chelsea (vô địch Champions League 2011/2012)

Chức vô địch Champions League 2011/2012 của Chelsea cũng là sự kiện chấn động khác của bóng đá thế giới. Trong bối cảnh suy thoái của bóng đá Anh, Chelsea đã làm nên bất ngờ khi ngược dòng đánh bại Napoli trước khi vượt qua nốt hai đội bóng mạnh nhất thế giới ở thời điểm đó là Barcelona và Bayern Munich. Quan trọng hơn, Chelsea tạo dựng kỳ tích cùng HLV Roberto Di Matteo - người chỉ quen dẫn dắt những đội bóng nhỏ trước khi nắm quyền ở sân Stamford Bridge.

Đáng chú ý, chiến thắng của U23 Việt Nam trước U23 Qatar có rất nhiều điểm tương đồng với trận chung kết Chelsea - Bayern. Cùng bị dẫn trước và gỡ hòa ngay lập tức ở những phút cuối, cùng đá hỏng quả luân lưu đầu tiên bởi một cầu thủ chân trái, và cùng có được chiến thắng sau cùng. Bùi Tiến Dũng cũng đoán đúng hướng cả năm quả luân lưu như Petr Cech, và quả sút quyết định của Vũ Văn Thanh giống hệt với Didier Drogba.

Liệu U23 Việt Nam sẽ có cái kết có hậu như Chelsea 2012?

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn