Trước trận bán kết: Del Bosque và bài toán hàng công

Bạn đọc viếtThứ Tư, 07/07/2010 07:22:00 +07:00

(VTC News) - Lần đầu tiên vượt qua tứ kết, thầy trò Del Bosque đang chờ viết nên lịch sử. Tuy nhiên, Del Bosque lại đang phải đau đầu với bài toán hàng công.

(VTC News) - Phải nói rằng Tây Ban Nha đang đứng trước cơ hội rất lớn để lên ngôi vô địch lần đầu tiên sau 13 lần tham dự các vòng chung kết World Cup kể từ năm 1934. Lần đầu tiên vượt qua được vòng tứ kết, thầy trò Del Bosque đang rất tự tin viết nên lịch sử đội bóng xứ sở bò tót.

 

Tuy nhiên, thực tế mọi thứ lại không đơn giản như vậy. Mặc dù đã lọt vào đến vòng bán kết nhưng nhà ĐKVĐ châu Âu đang tồn tại một thực trạng: Sở hữu rất nhiều chân sút thượng thặng nhưng họ vẫn chưa thể hiện hết khả năng của mình. Vicente del Bosque đang đau đầu với bài toán hàng công.

 

 

Mọi thứ lúc này đang cho thấy Tây Ban Nha đang quá phụ thuộc vào David Villa. Tân binh của Barcelona này đã ghi đến 5 trên tổng số 6 bàn thắng. Thật kì lạ khi Villa liên tục nổ súng thì chân sút thường đá cặp với anh là Fernando Torres lại tịt ngòi mà chưa ghi nổi bàn thắng nào từ đầu giải. Theo nhiều nguồn thông tin từ phía đội bóng, Del Bosque đang mất dần kiên nhẫn với chân sút của Liverpool. Phong độ yếu kém mà nguyên nhân là Torres đã bị chấn thương nặng trước khi World Cup diễn ra đã ảnh hưởng rất nhiều đến cầu thủ này. Cho đến thời điểm này anh vẫn mờ nhạt mỗi khi được ra sân. Del Bosque đang tính đến phương án dùng Cesc Fàbregas hoặc David Silva để thay thế cho Torres. Rõ ràng là "ngài râu kẽm" vẫn đang loay hoay với bài toán sử dụng sơ đồ 4-1-4-1 hay 4-1-3-2.

 

Một thực tế nữa ở hàng công Tây Ban Nha là họ đang ghi quá ít bàn thắng. Đến lúc này "những chú bò tót" mới ghi được 6 bàn thắng trong tổng số 5 trận đã qua. Quá ít so với những gì NHM kì vọng vào một đội bóng có hàng tiền đạo xuất sắc nhất World Cup. Trong 4 đội lọt vào bán kết Tây Ban Nha chính là đội có số bàn thắng ghi được ít nhất. Trong khi Uruguay cũng có được 7 bàn thì Hà Lan có đến 9 bàn thắng, còn đội tuyển Đức là đội ghi được nhiều bàn thắng nhất với 13 lần sút tung lưới đối phương.

 

Thật sự người ta có quyền lo ngại cho hàng công của những chú bò tót. Điều đó hoàn toàn có cơ sở. Mặc dù có một hàng tiền đạo mạnh nhưng nếu xét kĩ thì những chân sút Tây Ban Nha đang có vấn đề. Trong khi Torres chưa "nổ súng", thì những tiền đạo còn lại không có được niềm tin thực sự từ ông thầy Del Bosque. Pedro, Fernando Llorente hay Juan Manuel Mata đều còn rất trẻ và thiếu kinh nghiệm chinh chiến tại ĐTQG. Họ chỉ thực sự cần khi Tây Ban Nha đối đầu với những đội bóng nhỏ. Còn đối thủ của Tây ban Nha tại bán kết là một "cỗ xe tăng" với sức mạnh vô cùng khủng khiếp. Đức cũng đang sở hữu một hàng hậu vệ chắc chắn đến tuyệt vời và được tổ chức rất tốt với thủ lĩnh là hậu vệ Philipp Lahm. Họ mới chỉ để lọt lưới có đúng 2 bàn trong tất cả các trận, ở vòng knock-out chỉ có một bàn trong trận với Anh.

 

Điều đó cũng cho thấy, nếu Tây Ban Nha quá phụ thuộc vào Villa như những trận đấu trước, họ sẽ gặp rất nhiều khó khăn để xuyên thủng hàng phòng ngự đội Đức. Việc Villa liên tục là vị cứu tinh trong các trận gần đây của nhà ĐKVĐ châu Âu khiến Del Bosque cũng như các CĐV đội bóng tỏ ra lo lắng. Trong trận với Bồ Đào Nha ở vòng 1/8 nếu không có sai sót của trọng tài khi để Villa ghi bàn trong thế việt vị thì chưa chắc đội bóng đã giành vé vào tứ kết. Còn trong trận với Paraguay nếu Cardozo không sút hỏng quả 11m hay bóng không bay vào lưới khi Villa 2 lần sút trúng cột dọc thì chưa biết điều gì sẽ xảy ra. Nếu thế chắc giờ này Tây Ban Nha đã xách va li về nước và theo dõi World Cup qua ti vi.

 

Không biết Del Bosque đang nghĩ gì, nhưng nếu không có phương án nào thay thế cho Villa trên hàng công nếu anh chấn thương, hoặc các cầu thủ khác không gánh vác trọng trách ghi bàn hộ anh, thì việc Tây Ban Nha lỡ hẹn với chiếc cúp vàng cũng không có gì lạ.

 

Nguyễn Việt Sơn

Bài viết nằm trong khuôn khổ cuộc thi “Viết bài hay, gửi ảnh độc, nhận quà bất ngờ”. Mời bạn đọc tiếp tục gửi những nhận định, bài viết của mình về những chuyện trong hay ngoài sân cỏ World Cup, để nhận được những giải thưởng thú vị từ BBT. Vào đây để gửi bài viết của bạn, hoặc mail về [email protected]. Trân trọng!
Bình luận
vtcnews.vn