Trước khi thành hiện tượng Asian Cup, đối thủ tuyển Việt Nam từng có phong độ tồi tệ thế nào?

Thể thaoThứ Bảy, 19/01/2019 12:01:00 +07:00

Khi Jordan chỉ thắng 1/9 trận giao hữu tiền Asian Cup, không ai nghĩ đội bóng Tây Á đủ sức tạo nên bất ngờ.

Jordan không phải đối thủ "hạng xoàng" ở sân chơi châu Á. Trong bốn kỳ Asian Cup gần nhất, đội bóng Tây Á đã hai lần vượt qua vòng bảng và luôn được biết tới như nền bóng đá đầy triển vọng. Dẫu vậy, thành tích ấn tượng ở vòng bảng Asian Cup năm nay với bảy điểm, không bàn thua và ngôi nhất bảng của Jordan khiến giới mộ điệu không thể ngờ tới, nhất là khi Jordan chơi không tốt trong các trận giao hữu trước Asian Cup.

Cụ thể, chín trận đấu chuẩn bị cho sân chơi danh giá này, Jordan chỉ thắng được một, đó là chiến thắng 2-1 trước Ấn Độ. Tám trận còn lại, Jordan chỉ hoà và thua. Đội bóng này cũng có tới 5/9 trận không biết mùi ghi bàn và không thắng trận nào khi chạm trán các đội bóng cùng khu vực Trung Đông.

truc-tiep-viet-nam-vs-jordan-cho-tuan-anh-xuan-truong1497360041

Tuyển Việt Nam từng chạm trán Jordan trên sân Thống Nhất.

Phong độ yếu kém của Jordan dưới thời tân Vital Borkelmans khiến kỳ vọng dành cho Jordan không nhiều, nếu đặt cạnh UAE, Qatar, Ả Rập Xê Út hay thậm chí là Oman. Jordan được biết tới với quỹ đầu tư bóng đá lớn nhất Trung Đông, từng hợp tác với nhiều HLV danh tiếng (trong đó có Harry Redknapp), song đội bóng Tây Á cần tiếng vang ở sân chơi châu lục để cụ thể hoá tham vọng.

Việc hợp tác với một HLV bình thường, với thành tích nổi bật nhất là trợ lý cho Marc Wilmots ở đội tuyển Bỉ khiến người hâm mộ không quá tin tưởng và khả năng vượt qua vòng bảng với những Australia, Syria hay Palestine. Song tất cả đã thay đổi sau trận ra quân với đương kim vô địch Australia - trận đấu mà Jordan đã trình diễn lối chơi phòng ngự kỷ luật, kín kẽ và tận dụng tối đa cơ hội tạo ra.

Dưới sự dẫn dắt của Borkelmans trong vỏn vẹn bốn tháng, Jordan phòng ngự cực hay. Trong chín trận giao hữu nghèo nàn trước đó, ngoài thất bại 1-2 trước Croatia quá mạnh hay 0-2 trước Qatar đầy tham vọng, Jordan không thủng lưới qua một bàn trong tất cả các trận còn lại. HLV Borkelmans tận dụng tối đa ưu thế thể hình, sức mạnh và sự càn lướt của các học trò để xây dựng lối đá đơn giản, trực diện.

jordan vs viet nam

Jordan (áo đỏ) khiến Australia phải "ôm hận".

Theo BLV Quang Huy, Jordan có khả năng chuyển trạng thái từ phòng ngự sang tấn công cực kỳ nhanh, tiêu biểu là pha phản công cuối trận mà Jordan chỉ cách bàn nâng tỉ số lên 2-0 đúng vài cen ti mét bóng lăn.

Khác với HLV Milovan Rajevac - người cố gò ép các cầu thủ Thái Lan chơi trái sở trường, HLV Borkelmans lại tạo điều kiện tối đa để các cầu thủ Jordan được chơi thứ bóng đá mà họ yêu thích. Khởi đầu chật vật không khiến đội bóng Tây Á nản chí. Trái lại, Jordan càng đá càng hay và đang là một trong bốn đội hiếm hoi còn lại ở Asian Cup chưa thủng lưới lần nào (cùng Iran, Hàn Quốc, Qatar). Sự tự tin của đội bóng này cũng là mấu chốt. Bất bại ở bảng đấu có đương kim vô địch, Jordan hiển nhiên không phải ngán ngại đối thủ nào - đúng như tuyên bố của báo chí nước này.

Do đó, tuyển Việt Nam phải rất cẩn trọng. Vị trí thứ 109 trên bảng xếp hạng FIFA cùng phong độ nghèo nàn trước giải có lẽ chỉ là thông số... đánh lừa mà thôi.

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn