Trước giờ xử tử, chú Kim Jong-un khai gì?

Thế giớiThứ Sáu, 13/12/2013 11:29:00 +07:00

(VTC News) – Tân Hoa xã đưa tin, trước tòa Chang Song-thaek đã thừa nhận âm mưu đảo chính và quá trình thực hiện âm mưu này.

(VTC News) – Tân Hoa xã đưa tin, trước tòa Chang Song-thaek đã thừa nhận âm mưu đảo chính và quá trình thực hiện âm mưu này.

Tân Hoa xã dẫn nguồn tin hãng thông tấn Trung ương Triều TiênKCNA ngày 13/12 cho biết, Chang Song-thaek – chú của Kim Jong-un đã thừa nhận âm mưu lật đổ chính quyền Kim Jong-un và mô tả về kế hoạch của mình.

Trước tòa, Chang Song-thaek nói: “Thời gian đảo chính chưa được xác định. Tôi dự định tới lúc nền kinh tế hoàn toàn tê liệt, chính quyền nằm trên bờ vực sụp đổ, tập trung toàn bộ chính quyền của mình vào nội các và lên nắm quyền thủ tướng”.

“Tôi đã cố gắng khiến quân đội và nhân dân cảm thấy bất mãn với chính quyền hiện tại, khi đó người thực hiện chính biến sẽ là lãnh đạo tối cao” - Chang Song-thaek nói thêm trong phiên điều trần.

chang song-thaek
Theo KCNA, Chang Song-thaek đã bị xử tử 
“Tôi lợi dụng lợi thế quan hệ cá nhân với những cán bộ và những người thân cận trong quân đội, huy động lực lượng vũ trang mà họ nắm trong tay. 
Tuy không quen biết những tướng lĩnh được bổ nhiệm gần đây, nhưng tôi có mối quan hệ tốt với những người nắm quyền lâu năm. Nếu sau này, cuộc sống của nhân dân cũng như tình hình quân đội xấu đi, họ sẽ đồng ý đảo chính”.

Sáng nay, 13/12, KCNA đưa tin, Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng Triều Tiên Chang Song-thaek đã bị kết án phản bội tổ quốc, một tội danh mà theo Tòa án Quân sự đặc biệt Triều Tiên là “không thể tha thứ được”.

KCNA khẳng định ông Chang Song-thaek đã bị xử tử ngay sau phiên xét xử. Theo cáo trạng, ông Chang đã âm mưu nhằm thiết lập “một chế độ mới”, thành lập một nhóm riêng trong Đảng và thực hiện nhiều hành vi phạm tội như lạm dụng quyền hạn và thách thức “chế độ lãnh đạo duy nhất” của Triều Tiên. 
Trước đó, KCNA của Triều Tiên chính thức đưa tin ông Chang Song-thaek đã bị kết án 'âm mưu lật đổ nhà nước'. Ông đã bị tử hình rất nhanh, ngay sau phiên xử của một tòa án quân sự vào ngày 12/12, hãng thông tấn nói thêm.

Trong báo cáo của mình KCNA nói: "Chang đã bị cáo buộc thành lập các lực lượng chống đối chính phủ, thành lập một nhóm phản đối và đứng đầu nó, do đó đã vi phạm tội âm mưu lật đổ nhà nước".

Hãng thông tấn Nga RT trích những câu nhận xét rất miệt thị của KCNA dành cho ông Chang: "Ông ta là một con người hèn hạ, cặn bã.. thậm chí còn tệ hại hơn một con chó".

Bình Nhưỡng cáo buộc ông Chang Song-Thaek phản bội lòng tin của nhà lãnh đạo Kim Jong-un và người cha Kim Jong-il, nói rằng ông Jang từng nhận được "sự tin tưởng sâu sắc" từ nhà lãnh đạo trẻ.

Hoàng Nhi

Bình luận
vtcnews.vn