Trước giờ bão hình thành, 741 tàu thuyền vẫn đang trong khu vực nguy hiểm

Thời sựThứ Ba, 29/10/2019 12:11:00 +07:00

Theo đại diện Bộ đội Biên Phòng, đến sáng 29/10, khu vực này còn khoảng 741 tàu thuyền đang nằm trong khu vực nguy hiểm.

Sáng 29/10, Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai tổ chức họp triển khai công tác ứng phó với áp thấp nhiệt đới gần Biển Đông khả năng mạnh lên thành bão.

Phát biểu tại cuộc họp, đại diện Bộ đội Biên Phòng cho biết, ngay sau khi nhận được tin xuất hiện áp thấp nhiệt đới, đơn vị triển khai các phương án để ứng phó, đồng thời thông báo, kiểm đếm tàu thuyền từ Quảng Bình – Bà Rịa Vũng Tàu.

Theo đại diện Bộ đội Biên Phòng, đến sáng 29/10, khu vực này còn khoảng 741 tàu thuyền đang nằm trong khu vực nguy hiểm.

ban chi dao pctt 4

Bộ trưởng Bộ NN&PTNN Nguyễn Xuân Cường phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp.

Ông Trần Quang Hoài, Phó trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai lưu ý, lực lượng chức năng cần khẩn trương thông báo, kêu gọi 741 tàu thuyền đang trong khu vực nguy hiểm nhanh chóng vào bờ hoặc tìm nơi tránh trú.

Ông Hoài cũng yêu cầu có phương án bảo vệ lồng bè, không để dân trên lồng bè, đặc biệt tại khu vực tỉnh Khánh Hòa, bảo vệ an toàn cho các khu vực nuôi tôm thẻ chân trắng.

"Tùy vào tình hình thực tế, cơ quan chức năng sẽ cấm biển vào chiều tối 29/10, cấm tắm biển và bảo vệ khách du lịch. Chuẩn bị các phương án di dời, cắm biển cảnh báo, nguy cơ lũ lụt, lũ quét. Các đơn vị cần nhắn tin và đưa lên mạng xã hội để thông báo cho người dân biết để có phương án ứng phó”, ông Hoài nói.

Tại cuộc họp, ông Mai Văn Khiêm - Giám đốc Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia cho hay, áp thấp nhiệt đới khả năng mạnh lên thành bão vào chiều tối 29/10, dự báo bão khả năng đi vào khu vực Nam Trung Bộ.

Theo ông Khiêm, đợt áp thấp nhiệt đới này tương đối đặc biệt khi vừa nằm trên dải hội tụ nhiệt đới, vừa trùng với tác động của không khí lạnh dồn nén khí áp xuống dưới dẫn tới gió sẽ mạnh hơn và sẽ gây mưa lớn, kèm với địa hình dốc của miền Trung, Tây Nguyên gây nguy hiểm rất lớn và có thể diễn ra cùng lúc loại hình đa thiên tai.

"Sau khi bão vào bờ vẫn tồn tại dải hội tụ nhiệt đới và còn không khí lạnh sẽ gây mưa lớn kéo dài phía sau”, ông Khiêm nói thêm.

mai van khiem 3

Ông Mai Văn Khiêm - Giám đốc Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia phát biểu tại cuộc họp.

Ông Khiêm cũng cho biết, cơn bão này di chuyển tương đối nhanh, vào chiều tối 30/10 sẽ đi vào khu vực đất liền của nước ta và gây mưa lớn cho toàn vùng trong đó tập trung ở khu vực Nam Trung Bộ, Trung Trung Bộ và Tây Nguyên.

Chiều tối nay, áp thấp nhiệt đới khả năng mạnh lên thành bão, gió giật cấp 8 - 9 và không loại trừ khả năng mạnh hơn trước khi vào bờ. Khi đổ bộ vào bờ, bão có thể mạnh cấp 8 giật cấp 10, 11.

Theo tính toán, khu vực Nam Trung Bộ sóng có thể cao 3 - 4m, triều cường đạt đỉnh 20 - 23h ngày 30 - 31/10. Sóng ngoài khơi khu vực Nam Trung Bộ có thể cao tới 4 – 5m. Mưa bắt đầu từ sáng 30/10, tập trung chủ yếu từ Thanh Hóa - Ninh Thuận”, ông Khiêm nói.

Đặc biệt, theo Giám đốc Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia, cơn bão này có nhiều điểm tương đồng với các cơn bão lớn gây hậu quả nghiêm trọng từng xảy ra, vì vậy các cơ quan chức năng, người dân cần chú ý và đề phòng.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ NN&PTNN Nguyễn Xuân Cường cho biết, 3 tính chất cần đặc biệt lưu ý với đợt áp thấp nhiệt đới lần này đó là hình thành ngay trên dải hội tụ, trùng với đợt không khí lạnh đang dồn về (cả hiện tại và một số ngày tới) và sẽ cực đoan hơn bởi biến đổi khí hậu.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đề nghị Trung tâm Dự báo KTTV dự báo thường xuyên, phân tích kỹ phục vụ công tác cảnh báo và ứng phó. Các đơn vị chức năng đảm bảo an toàn cho tuyến biển và Văn phòng Ban Chỉ đạo phòng chống thiên tai có thông báo đến các tỉnh đảm bảo an toàn về kinh tế biển và du lịch.

 “Đặc biệt chú ý sạt lở và tai biến địa chất vì đợt này sẽ có mưa lớn. Mưa đến 200mm là nguy cơ tổn thương người rất lớn. Đợt này dự báo có những nơi còn mưa đến 800mm. Trước đây Tây Nguyên, Nam Trung Bộ cũng đã có những đợt mưa lớn khiến đất bở rời, rất nguy hiểm”, Bộ trưởng Cường nhấn mạnh.

Trương Huyền
Bình luận
vtcnews.vn