Trung úy Thu Hiền 'Cảnh sát hình sự': Tôi nhiều lần phát khóc vì bị anh Võ Hoài Nam trêu

Văn hóa - Giải tríChủ Nhật, 03/06/2018 07:02:00 +07:00

"Tôi là diễn viên chèo, đi lại lúc nào cũng như đang múa, vì thế, sau mỗi cảnh quay, anh Nam thường trêu tôi, khiến tôi có lúc muốn chảy nước mắt" - Nữ diễn viên Hoa Thúy chia sẻ kỷ niệm khi đóng phim "Cảnh sát hình sự".

- Khi đang là sinh viên trường Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội khoa Chèo, cơ duyên nào đưa chị đến với vai Hiền trong phim "Cảnh sát hình sự"?

Cơ duyên đến với màn ảnh của tôi rất tự nhiên, như thể việc cái gì đến sẽ đến. Thời điểm đó, diễn viên chưa nhiều như bây giờ. Các đạo diễn phải tìm diễn viên trong các đoàn và trường nghệ thuật. Tôi may mắn lọt vào mắt xanh của đạo diễn phim Cảnh sát hình sự.

20 năm trôi qua, những cảm xúc của tôi khi hóa thân vào vai Thiếu úy Thu Hiền vẫn còn nguyên. Tôi nhớ nhất là Hiền được thăng hàm lên trung úy. Một buổi lễ được tổ chức y như thật, long trọng và thiêng liêng. Tôi nghẹn ngào khóc. Lúc đó, tôi dường như không phải là nữ diễn viên Hoa Thúy nữa mà trở thành cô cảnh sát Thu Hiền. Khi cảnh quay kết thúc, tôi mới giật mình nhận ra mình chỉ đang làm phim thôi.

2 3

Diễn viên Hoa Thúy khi đảm nhận vai Thu Hiền trong phim "Cảnh sát hình sự".

- Phim "Cảnh sát hình sự" được quay trong thời gian khá dài. Mối quan hệ của chị với bạn diễn - Võ Hoài Nam như thế nào?

 
Anh Võ Hoài Nam xem tôi như một thằng em trai chứ không phải em gái.

Diễn viên Hoa Thúy

Anh Nam là người anh duy nhất trong giới diễn viên mà tôi có nhiều kỷ niệm đời thường. Hai anh em thân nhau trước khi đóng Cảnh sát hình sự rất lâu. Thời sinh viên, tôi có khoảng thời gian ở cùng khu tập thể với anh nên anh em thỉnh thoảng gặp nhau. Anh xem tôi như một thằng em chứ không phải em gái.

Kỷ niệm sâu sắc nhất với anh ấy là lúc đóng đôi với anh trong phim Hà Nội mùa đông năm 46. Lúc đó, tôi vẫn còn ngô nghê và lạ lẫm với nghề diễn. Tôi lại là diễn viên chèo nên đi lại lúc nào cũng như đang múa. Vì thế, sau mỗi cảnh quay, anh Nam thương trêu đùa khiến nhiều lần tôi muốn chảy nước mắt. 

Tuy nhiên, tôi biết anh Nam làm thế để cho không khí đoàn làm phim vui thôi chứ không có ác ý gì. Sau đó, chính anh lại là người cho tôi nhiều lời khuyên trong diễn xuất.

Có lần, quay xong phim vì không bắt được xe, tôi và anh Nam đi bộ từ Lăng Bắc về tới khu vực Kim Liên. Hai anh em vừa đi vừa nói chuyện nên không biết mệt là gì.

Khi đóng phim Cảnh sát hình sự, chúng tôi gặp lại nhau. Lúc đó, tôi lập gia đình và có con gái 4 tháng tuổi. Lần đóng chung này, tôi quen với kiểu đùa của anh Nam nên bản lĩnh hơn, không bị anh làm cho tức giận và xấu hổ nữa.

Anh Nam là người rất đam mê và nhiệt huyết với nghề. Anh hay kể cho tôi nghe nhiều chuyện về phim ảnh, về kịch bản anh ấy viết và rất nhiều thứ khác.

Tiếc là sau phim Cảnh sát hình sự, tôi và anh Nam chưa có cơ hội gặp lại nhau.Tuy nhiên, tình cảm quý mến mà tôi dành cho anh vẫn vẹn nguyên.

- Sau phim "Cảnh sát hình sự", chị còn được chú ý khi đóng phim "Bi, đừng sợ" của đạo diễn Phan Đăng Di. Tuy nhiên, chị từng chia sẻ, những cảnh nóng trong phim này từng khiến cuộc hôn nhân thứ hai của chị suýt tan vỡ. Thực hư điều này như thế nào?

Tôi từng trả lời phỏng vấn về việc đóng phim Bi, Đừng sợ  và nói về việc nghỉ đóng phim một thời gian. Câu chuyện được tôi chia sẻ với tinh thần lạc quan thế nhưng khi tới với công chúng, nó lại trở nên khá căng thẳng.

Hạnh phúc của gia đình tôi chưa bao giờ suýt tan vỡ vì bộ phim Bi, đừng sợ. Trong quá trình quay phim, chồng tôi vẫn thỉnh thoảng tới thăm tôi. Khi phim ra mắt, anh có giận chút xíu vì khi đến với khán giả, mọi thứ không giống như lúc anh thấy. Anh có cáu gắt và nói với tôi là “không phim ảnh gì nữa”.

Tuy nhiên, đây không phải là lý do khiến tôi rời xa điện ảnh trong nhiều năm. Tôi sinh hai bé liền nhau nên phải tập trung lo cho con cái và chăm sóc gia đình nhỏ. Giờ đây, khi các con lớn, tôi quay trở lại với niềm đam mê diễn xuất.

03-0802261 5

Diễn viên Hoa Thúy sau 20 năm đóng Cảnh sát hình sự.

- Chị có thể chia sẻ một chút về hạnh phúc hiện tại của mình?

Tôi từng có những tháng ngày thực sự hạnh phúc bên anh ấy. Tôi có mọi thứ mình muốn. Anh ấy cho tôi 2 cậu nhóc siêu quậy nhưng rất đáng yêu. Tôi rất biết ơn anh.

Trong suốt 10 năm, anh ở bên tôi với sự kiện định và bền bỉ. Anh ở xa tôi và các con 300km. Mỗi lần về nhà là mất cả một ngày đường nhưng anh chưa bao giờ than vãn, kêu ca. Anh chỉ lo tôi muộn giờ diễn và thường đưa tôi đi làm.

Tuy vậy, tôi luôn bị ám ảnh bởi sự rủi ro. Cái sai của tôi là luôn không tin mọi thứ đang có là của mình. Có những chuyện xảy ra mà tới giờ, tôi vẫn không hiểu nổi.

Hiện tại, tôi tập trung cho công việc và chỉ mong cầu anh luôn khỏe và vui.

- Chị có nghĩ rằng, nhân duyên đôi khi là những món nợ và ta phải trả dần?

Tôi luôn nghĩ, nhân duyên từ ngàn vạn kiếp trước hẹn gặp lại nhau kiếp này. Nhiều lúc tôi tự hỏi, liệu có phải kiếp trước mình nợ nhiều người không mà kiếp này trả mãi không xong (cười).

Những ai đến đến với tôi, tôi luôn trân trọng và biết ơn cho dù có thể, họ không đi cùng tôi đến cuối con đường. Đời vô thường nên hãy sống để yêu thương.

- Ngoài diễn xuất, chị còn rất mát tay trong việc kinh doanh. Có người gọi chị là đại gia?

Tôi hiện đang là trợ lý đắc lực cho em trai và đại diện của 2 công ty về lọc nước số 1 của Mỹ. Tôi đang sở hữu độc quyền một thương hiệu đầu bảng và không có đối thủ của Mỹ về các giải pháp xử lý nước sạch gia đình. Tôi chưa bao giờ nhận mình là đại gia nhưng những giá trị mà tôi đang đem đến cho khách hàng không phải là nhỏ. Nếu xét theo tiêu chí này, có lẽ, tôi cũng sánh tầm đại gia nhỉ (Cười).

Tôi nói vui thế thôi chứ tôi là người phụ nữ của gia đình. Tôi rất thương em trai. Tôi quyết tâm dùng hết phần đời còn lại để giúp đỡ, sát cánh bên em.

- Là một nghệ sĩ chuyển sang kinh doanh, chị gặp những khó khăn gì?

Có thể nói, khi đến với lĩnh vực kinh doanh, tôi giống như tờ giấy trắng. Tuy nhiên, tôi được cái lạc quan. Tôi luôn nghĩ mọi việc đều sẽ qua đi cho dù khó khăn chồng chất, chỉ cần mình bình tĩnh và cố gắng giảm tải áp lực, làm vừa trí, vừa sức và vừa lực của mình.

Với tôi, thương trường không phải chiến trường mà là thao trường và là tình trường. Mọi người cần phải yêu thương nhau để cùng nhau vững bước trên con đường sự nghiệp.

 - Việc làm diễn viên có giúp chị gì trong công việc kinh doanh?

Nghề diễn viên đòi hỏi tôi luôn phải nghiên cứu về cảm xúc, phân tích các tình huống tâm lý nhân vật. Thế nên nếu hỏi việc làm diễn viên có giúp ích cho kinh doanh không, tôi nghĩ chắc chắn có.

Nhờ có kinh nghiệm trong diễn xuất nên tôi nhanh chóng hiểu tâm lý khách hàng, tâm lý đối tác, rút ngắn thời gian hơn trong việc đàm phán và nhanh chóng đi đên quyết định cuối cùng.

 - Hoa Thúy diễn viên và Hoa Thúy làm kinh doanh có gì khác nhau?

Khác nhau ở chỗ Hoa Thuý diễn viên thường được mọi người biết đến với những vai diễn rất nhu mỳ, hiền lành và thậm chí khắc khổ. Còn Hoa Thúy trong kinh doanh là một người khá nhanh nhẹn, mạnh mẽ, kiên định và quyết đoán. Tôi có cảm giác mình như một cô nàng tốc độ, luôn mải miết trên trường đua.

1 3

Hoa Thúy luôn tìm được niềm vui bên các con.

33553540_2103400686563415_1889557663440699392_n 7

Con gái lớn xinh đẹp của Hoa Thúy. 

- Vừa chăm sóc hai con, vừa làm việc tại Nhà hát Tuổi trẻ, vừa điều hành công việc kinh doanh riêng, có khi nào chị cảm thấy quá sức không? 

Tôi là người sống rất hồn nhiên giữa cuộc đời này bởi tôi hiểu mọi thứ vô thường. Chúng ta có mặt ở thế giới này là điều tuyệt vời. Ai cũng sẽ chỉ có một cuộc đời vì vậy, tôi luôn sống hết mình trong từng khoảnh khắc.

Tôi có 3 người con, có mẹ và có em trai. Ngoài lúc hết lòng vì công việc, vì anh em bạn bè, tôi lại trở về với ngôi nhà nhỏ mà bố bọn trẻ tạo nên. Một cảm giác rất ấm áp. Nhìn con lớn lên từng ngày và chơi đùa với chúng như những người bạn, tôi thấy cuộc sống trở nên ý nghĩa và đáng sống biết nhường nào.

- Công việc kinh doanh, chăm con rất bận rộn. Vậy điều gì khiến chị quyết định gắn bó với sân khấu?

Nhà hát Tuổi trẻ chính là gia đình bền vững của tôi suốt 18 năm qua. Cho dù cuộc sống của tôi có nhiều ngã rẽ cùng nhiều biến đổi nhưng ngôi nhà thân yêu tại 11 Ngô Thì Nhậm vẫn dang tay nâng đỡ tôi, giúp tôi vượt qua những thăng trầm. Đó chính là lý do tôi gắn bó với sân khấu cho dù bay giờ khối lượng công viêc bên ngoài tăng lên gấp bội .

- Là phụ nữ nhưng cùng một lúc, chị đảm nhận rất nhiều vai trò khác nhau. Ai là người khiến chị an lòng để đi tiếp con đường đời cũng như sự nghiệp?

Đó là một người đang không ở gần tôi. Một người rời xa tôi nhưng chỉ giống như kiểu đang vắng nhà. Tôi mong một ngày thành công để chứng minh mình đúng. Sự trống vắng và tổn thương khi họ không có nhà giúp tôi đủ ý chí để vượt qua chông gai.

Bên cạnh đó, các con luôn là động lực giúp tôi có sức mạnh. Và tôi tin chỉ có những tình yêu bé nhỏ ấy mới có thể bền bỉ đi cùng tôi đến cuối con đường.

- Khi trò chuyện cùng chị, mọi người dễ nhận thấy, chị mạnh mẽ hơn rất nhiều so với vẻ bề ngoài hay những nhân vật chị đảm nhận trong phim. Vì đâu, chị có được sự mạnh mẽ ấy? 

Đó là vì cuộc sống có những điều xảy ra khiến tôi có cảm giác giống như bị cả một cơn bão ập vào mình,  bị quăng ra giữa biển khơi. Phải căng mình chống chọi với bốn bề xung quanh.

Khi quá nhiều thứ ập đến bất ngờ, tôi không thể chạy trốn hay chọn cách đầu hàng mà phải dũng cảm đương đầu. Tôi với vẻ ngoài trông có vẻ nhu mỳ và luôn cảm thấy không tự tin, bắt đầu sống đúng với bản năng vốn có trong con người mình.

Tôi biết, khi làm kinh doanh sẽ phải hy sinh và đánh đổi nhưng vì nhiều lý do, tôi chấp nhận điều này và tin một ngày mình sẽ thành công.

Các con mang lại cho tôi cảm giác ngọt ngào, bình yên. Chúng là tài sản quý giá nhất của tôi. Vì thế, tôi cũng cần phải mạnh mẽ để bảo vệ các con, để chơi với chúng như những người bạn.

Cảm ơn chị về cuộc trò chuyện rất thú vị!

Video: Diễn viên Hoa Thúy trong phim "Tình khúc Bạch Dương"

Thu Giang
Bình luận
vtcnews.vn