Trung tướng Trần Việt Khoa: Tình hình Biển Đông diễn biến rất phức tạp, cần sẵn sàng các phương án

Thời sựThứ Tư, 30/10/2019 14:38:00 +07:00

'Chúng ta luôn cảnh giác, tỉnh táo, sẵn sàng các phương án cao nhất với các tình huống có thể xảy ra, vì lợi ích quốc gia, dân tộc, vì độc lập chủ quyền'.

Sáng 30/10, tại phiên thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội ở Quốc hội, Trung tướng Trần Việt Khoa – Giám đốc Học viện Quốc phòng có phát biểu đề cập tới tình hình Biển Đông cũng như vấn đề bảo vệ chủ quyền.

"Tình hình Biển Đông có nhiều diễn biến rất phức tạp, ảnh hưởng an ninh, an toàn khu vực biển có tuyến hàng hải quan trọng bậc nhất trên thế giới. Điều này đe dọa an ninh khu vực, an ninh các nước có chung khu vực Biển Đông.

Từ tháng 5, khi Việt Nam có hoạt động dầu khí trên biển, đặc biệt là từ đầu tháng 7 đến cuối những ngày tháng 10, nước ngoài đưa lực lượng xuống phản đối một cách hết sức phi lý. Đây là những cái không thể chấp nhận được. Ngoài ra, họ đưa tàu xuống khảo sát thăm dò, có thời điểm đến 35-40 chiếc tàu để bảo vệ.

tran viet khoa

 Trung tướng Trần Việt Khoa – Giám đốc Học viện Quốc phòng.

Trước tình hình đó, Bộ Chính trị, Thủ tướng đã chỉ đạo Bộ Quốc phòng phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an, Bộ Ngoại giao đấu tranh trên cơ sở đấu tranh pháp lý, khẳng định chủ quyền. Trên thực địa, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng đã chỉ đạo các lực lượng cảnh sát biển, hải quân, biên phòng, kiểm ngư thường xuyên bám sát, nắm chắc tình hình, tuyên truyền bằng nhiều thứ tiếng, để khẳng định khu vực chủ quyền và quyền chủ quyền của chúng ta là không thể chối cãi theo công ước và luật pháp quốc tế.

Có thể nói, dựng nước đi đôi với giữ nước là quy luật tồn tại của dân tộc ta. Quy luật đấy ngày nay thể hiện rất rõ xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ vững chắc Tổ quốc. Trong tình hình hiện nay, có nhiều yếu tố tác động, đòi hỏi chúng ta cần có giải pháp phù hợp để đấu tranh trong điều kiện giữ vững hòa bình, độc lập để phát triển đất nước.

Năm 2018, sau khi Bộ chính trị thông qua, kết luận các chiến lược quốc phòng, quân sự, bảo vệ Tổ quốc trên không gian mạng, bảo vệ biên giới quốc gia, Quân uỷ Trung ương, Bộ Quốc phòng quán triệt sâu sắc các chiến lược này. Đây là cơ sở để Quân uỷ Trung ương, Bộ Quốc phòng xây dựng, tổ chức biên chế quân đội, mua sắm vũ khí, trang bị, đảm bảo theo tinh thần "tinh, gọn, mạnh", đáp ứng các kiểu chiến tranh hiện đại trong thời kỳ mới".

Giám đốc Học viện Quốc phòng cũng nhấn mạnh rằng đất nước ta từng trải qua nhiều cuộc chiến tranh, thấy được sự tàn khốc, sự mất mát của các gia đình, dòng họ. Việc bảo vệ độc lập chủ quyền lãnh thổ là trách nhiệm của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân. 

"Chúng ta luôn sẵn sàng cảnh giác, tỉnh táo, sẵn sàng các phương án cao nhất với các tình huống có thể xảy ra, vì lợi ích quốc gia, dân tộc, vì độc lập chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ. Chúng ta sẵn sàng đẩy lùi các nguy cơ chiến tranh, giữ vững hòa bình ổn định phát triển đất nước", ông Trần Việt Khoa nói.

Trong báo cáo Quốc hội tại phiên họp khai mạc, Thủ tướng khẳng định: "Tình hình Biển Đông gần đây diễn biến phức tạp, trong đó có việc vi phạm nghiêm trọng các vùng biển của Việt Nam được xác định theo luật pháp quốc tế, trái với tuyên bố DOC và các thỏa thuận cấp cao".

Từ đó, Thủ tướng nêu rõ: "Đảng và Nhà nước ta đã nhất quán chủ trương những gì thuộc về độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ chúng ta không bao giờ nhân nhượng; đồng thời giữ vững môi trường hòa bình, ổn định cho phát triển đất nước".

Ngày 28/10, thừa ủy quyền của Thủ tướng, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh báo cáo về công tác đối ngoại năm 2019, trong đó có vấn đề Biển Đông.

Duy Thành
Bình luận
vtcnews.vn