Trung thu Triều Tiên trong ký ức những người đào tẩu

Thế giớiThứ Sáu, 16/09/2016 11:19:00 +07:00

Trong những ngày đói khổ ở Triều Tiên, Jang ước mọi ngày đều là ngày Trung thu để được ăn no. Bây giờ ở Hàn Quốc, Trung thu lại khiến cô đau khổ khi không thể thể về thăm mộ bố mẹ.

Tết Chuseok - Trung thu của người Triều Tiên - diễn ra ở cả hai miền nam, bắc bán đảo Triều Tiên. Đến ngày 15 tháng 8 âm lịch hằng năm, người dân sẽ đến thăm mộ người thân mình, rồi san sẻ thức ăn với láng giềng... 

Phong tục Chuseok ở hai miền Triều Tiên tương tự nhau. Vì vậy, những ngày Chuseok tại Hàn Quốc chính là dịp để người Triều Tiên đào tẩu tìm lại những ký ức về miền bắc, mảnh đất họ bỏ lại sau lưng. 

Trung thu Trieu Tien trong ky uc nhung nguoi dao tau hinh anh 1

Người Hàn Quốc dâng thức ăn cúng những người tổ tiên của họ ở miền bắc trong dịp Chuseok

"Ở Seoul bạn có thể thấy những cửa hàng trái cây ở khắp mọi nơi, nhưng ở Triều Tiên đó là thứ xa xỉ phẩm chỉ tìm được vào dịp Chuseok. Tôi vẫn còn nhớ trái cây rất đắt, đến nỗi đi làm ở chợ còn lòng cứ lo lũ trẻ ở nhà sẽ ăn hết trái cây", Park - một người đào tẩu đang sống ở Seoul - kể lại.

Khi còn nhỏ và là một đứa trẻ ăn xin ở miền bắc, Jang đã ước rằng mỗi ngày đều là ngày Chuseok. Vào những năm đó ở Triều Tiên, Jang là một cô bé nằm dài cùng những đứa bạn mồ côi của mình trên cánh đồng đã gặt sạch lúa vào đêm trung thu.

"Đó là những ngày mùi thức ăn thơm phức tỏa ra từ khắp các núi đồi - không như những ngày khác trong năm. Những người già cũng uống rượu và vui vẻ", Jang nhớ lại.

Video: Lễ hội bia tươi ở Triều Tiên

Chuseok cũng là lễ tạ ơn của người Triều Tiên, ngày lễ khiến mọi người trở nên thân thiện và tốt bụng hơn. Vào ngày thường, cô bé Jang mồ côi xin ăn sẽ bị mọi người xua đuổi, nhưng đến Chuseok, dân làng sẽ đi viếng mộ người thân và gọi cô vào chia phần thức ăn.

Đến bây giờ khi đã sống ở Hàn Quốc, không còn đói, không cần đợi đến ngày lễ để được ăn ngon, Chuseok lại khiến Jang đau đớn và tội lỗi. "Không như những người Hàn quanh mình, tôi không có quê hương để quay về vào dịp này, không thể viếng mộ bố mẹ mình", Jang nói.

Trung thu Trieu Tien trong ky uc nhung nguoi dao tau hinh anh 2

Người Triều Tiên tị nạn ở Hàn Quốc tham gia một buổi gặp mặt nhân dịp Chuseok

Vào những năm 1990, nạn đói hoành hành dữ dội ở Triều Tiên đã buộc nhiều người phải từ bỏ truyền thống cúng bái và chia sẻ thức ăn. Theo một số người đào tẩu kể lại, tình hình ở Triều Tiên những năm gần đây đã khá lên nhiều. Đôi khi người dân vẫn thiếu thức ăn, nhưng Chuseok đã trở lại làm ngày lễ quan trọng nhất năm của người Triều Tiên.

Đôi khi, chính vì nạn đói vẫn đe dọa, Chuseok trở thành dịp người dân có thể ăn mừng, quên đi nỗi lo hàng ngày và ăn uống cho no say một hôm, Kim - một người trốn khỏi Triều Tiên hồi tháng 4 năm ngoái - kể lại.

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn