Trung tâm V+ - ‘Đứa con không tưởng’ của đại gia Đường bia giờ thế nào?

Kinh tếThứ Sáu, 25/12/2015 11:50:00 +07:00

Khai trương được gần 1 năm, nhưng Trung tâm thương mại V+ của đại gia Nguyễn Hữu Đường lại rơi vào cảnh vắng hoe, rất ít khách đến mua sắm.

(VTC News) – Khai trương được gần 1 năm, nhưng Trung tâm thương mại V+ của đại gia Nguyễn Hữu Đường lại rơi vào cảnh vắng hoe, rất ít khách đến mua sắm.

Trung thâm thương mại V+ nằm tại Dự án Hòa Bình Green City (505 Minh Khai, Hai Bà Trưng, Hà Nội) đươc khai trương từ ngày 31/1/2015.

Trung thâm thương mại V+ nằm tại Dự án Hòa Bình Green City
Trung thâm thương mại V+ nằm tại Dự án Hòa Bình Green City 
Trung tâm thương mại V+ là phần sàn thương mại (4 tầng) thuộc Dự án Hòa Bình Green City được xây dựng tại 505 Minh Khai, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, Hoà Bình Green City do Hòa Bình là chủ đầu tư. Tổng diện tích sàn của TTTM là 25.000m2. Ngoài diện tích sàn thương mại Hòa Bình Green City được xây dựng là một tổ hợp gồm 2 toà tháp 27 tầng được kết nối với nhau bằng trung tâm thương mại. Tổng số hơn 500 căn hộ.


Theo ông Đường thì toàn bộ mặt bằng diện tích này ông sẽ cho thuê miễn phí, nhằm mục đích hỗ trợ các DN sản xuất trong nước. Điều đó có nghĩa các doanh nghiệp sản xuất trong nước chỉ cần đem hàng hóa của mình đến TTTM để bán và phải trả các khoản phí như điện, nước, phí quản lý,…tiền thuê mặt bằng hoàn toàn miễn phí, với điều kiện là Hòa Bình sẽ kiểm soát về giá thành, chất lượng sản phẩm.

Đồng thời, khi các nhà sản xuất trong nước bán hàng Việt tại trung tâm thương mại chỉ được phép có lợi nhuận từ 10% đến 15%, kể cả sản phẩm của Công ty Hòa Bình sản xuất.

Các doanh nghiệp trong nước khi đem hàng đến bán tại TTTM này sẽ ký hợp đồng với Hòa Bình ít nhất 5 năm.

Với ý tưởng có “một không hai này”, ông chủ Nguyễn Hữu Đường đã từng kỳ vọng: "Đây sẽ là một trung tâm thương mại của người Việt Nam, nơi để người tiêu dùng Việt Nam lựa chọn sản phẩm do Việt Nam sản xuất. Đây cũng là trung tâm thương mại thu hút khách du lịch đến để mua những mặt hàng sản xuất tại Việt Nam có giá trị và chất lượng cao".

Vào thời điểm đó, Trung tâm thương mại V+ đã tốn không ít giấy mực của báo chí bởi dự án như "không tưởng" của vị đại gia này. Bản than ông Nguyễn Hữu Đường bày tỏ sự tự tin với dự án của mình.

Được biết, trước đây Big C đã có lần muốn thuê dài hạn 13.000m2 sàn TTTM này trong 50 năm với giá 330 tỷ đồng nhưng ông Đường đã từ chối. Ông cho biết thêm, với giá thuê hiện nay thì trị giá 25.000m2 sàn thương mại này có trị giá khoảng 500 tỷ, và ông hoàn toàn sử dụng diện tích này với mục đích từ thiện. Trong trường hợp mà các hãng sản xuất sau này có trả tiền thuê mặt bằng thì số tiền thuê đó sẽ được sử dụng vào quỹ từ thiện.

Tuy nhiên, ý tưởng “không tưởng” này của ông Đường dù đã được thực hiện suốt 1 năm qua, nhưng đến nay, khu trung tâm thương mại V+ lại rơi vào cảnh “vắng hoe” khách.

Có mặt tại trung tâm thương mại V+ vào chiều 22/12 vừa qua, theo quan sát của phóng viên VTC News, số lượng gian hàng Việt ở đây rất hạn chế, chủ yếu là hàng thời trang ở khu vực tầng 2, khu vực tầng 1 và tầng 3 số lượng gian hàng trống rất nhiều. Còn tại siêu thị V+ dưới tầng hầm thì dù mặt hàng khá phong phú nhưng lượng khách đến mua rất hạn chế.

Tại khu vực tầng 1, nhiều diện tích mặt bằng trống vẫn chưa được lấp đầy.  Chị Hoa, một cư dân tại dự án Hòa Bình Green City cho biết, siêu thị V+ chủ yếu chỉ để phục vụ cho cư dân đang sống tại dự án, nên buổi tối hoặc ngày cuối tuần mới đông đúc. Còn ngày thường gần như không có người mua vì khách ở bên ngoài không biết nhiều đến siêu thị này.

Tại khu vực bán quần áo thời trang tại tầng 2, một nhân viên cho biết,  dù được miễn phí thuê mặt bằng (chỉ phải trả tiền phí dịch vụ) nhưng lợi nhuận rất thấp vì gần như không có.

Theo quan sát của phóng viên VTC News, các hãng thời trang đều là hàng Việt nhưng số gian hàng khá ít, kiểu dáng, mẫu mã của các sản phẩm thời trang tại đây rất đơn giản, nên không có điểm nhấn và thu hút khách mua. Nhiều thương hiệu thời trang lớn của Việt Nam cũng không có mặt ở đây. Nhiều hãng thời trang giảm giá từ 30 – 50% nhưng vẫn không có khách mua.

“Tôi là cư dân sống tại đây nhưng cũng ít khi đến mua sắm tại khu vực tầng 2 vì mặt hàng thời trang không phong phú, ít mẫu đẹp”, chị Hoa cho biết.

Khu vực siêu thị V+ dưới tầng hầm hàng hóa phong phú nhưng cũng khá vắng khách
Khu vực siêu thị V+ dưới tầng hầm hàng hóa phong phú nhưng cũng khá vắng khách 
Nhiều diện tích mặt bằng trống tại khu vực tầng 1
Nhiều diện tích mặt bằng trống tại khu vực tầng 1 
 
Các gian hàng thời trang tầng 2 gần như không có khách mua
Các gian hàng thời trang tầng 2 gần như không có khách mua 

Châu Anh
Bình luận
vtcnews.vn