Trung Quốc yêu cầu Mỹ không bán rađa cho Đài Loan

Thời sự quốc tếThứ Sáu, 27/08/2010 03:30:00 +07:00

(VTC News) - Trung Quốc vẫn một mực phản đối kế hoặch bán vũ khí của Mỹ cho Đài Loan, phần lãnh thổ mà Bắc Kinh tuyên bố không thể tách rời khỏi đại lục.

(VTC News) -  AFP dẫn nguồn tin từ Trung Quốc cho hay, hôm nay Bắc Kinh lên tiếng kêu gọi Washington thu hồi lại giấy phép đảm bảo cho các công ty quốc phòng của Mỹ có thể bán thiết bị ra đa cảnh báo, dẫn đường tên lửa cho Đài Loan, đồng thời cảnh báo động thái trên của Mỹ có thể gây phương hại nghiêm trọng đến quan hệ song phương Mỹ - Trung.

Trước đó, vào đầu tuần này phát ngôn viên Bộ ngoại giao Mỹ Philip Crowley tuyên bố, động thái cấp giấy phép của Washington cho các công ty quốc phòng Mỹ sẽ cho phép những tập đoàn này có thể bán thiết bị ra đa cảnh báo dẫn đường tên lửa cho Đài Loan. 

Ra đa của hệ thống tên lửa Patriot của Mỹ. (Ảnh minh hoạ). 

Tại Bắc Kinh, Khương Du - người phát ngôn Bộ Ngoại Giao Trung Quốc nói: “Trung Quốc phản đối việc Mỹ bán vũ khí và các trang thiết bị kỹ thuật liên quan cho Đài Loan”. “Chúng tôi thúc giục phía Mỹ rút lại giấy phép mở đường cho các công ty quốc phòng, đồng thời chấm dứt các thương vụ mua bán vũ khí và quan hệ quân sự với Đài Loan nhằm tránh tổn hại quan hệ song phương Mỹ - Trung.

Trước đó, từ năm 1949 đến nay, sau khi chia cắt vì nội chiến Trung Quốc vẫn một mực phản đối kế hoặch bán vũ khí của Mỹ cho Đài Loan, phần lãnh thổ mà Bắc Kinh tuyên bố không thể tách rời khỏi đại lục.

Đầu năm nay, Trung Quốc cũng đã lên tiếng phản ứng hết sức gay gắt trước tuyên bố của Washington nói rằng thoả thuận bán vũ khí quân sự  của Mỹ cho Đài Loan sẽ bao gồm cả tên lửa, máy bay trực thăng và tiêm kích phản lực F-16.

BN(Theo AFP)


Mời Quý độc giả chia sẻ cảm xúc, suy nghĩ và hiến kế để
Việt
Nam có nhiều Ngô Bảo Châu hơn nữa
Bấm vào đây để viết ý kiến, hoặc gửi về email [email protected]


Bình luận
vtcnews.vn