Trung Quốc xử tù 'quan cười' trên nỗi đau của dân

Thế giớiThứ Năm, 05/09/2013 03:13:00 +07:00

(VTC News) - Thêm một quan chức Trung Quốc bị xử tù sau khi những hình ảnh cho thấy ông này cười cợt trước nỗi đau của dân bị tung lên mạng xã hội.

(VTC News) - Thêm một quan chức Trung Quốc bị xử tù sau khi những hình ảnh cho thấy ông này cười cợt trước nỗi đau của dân bị tung lên mạng xã hội.

Tân Hoa Xã đưa tin, một tòa án ở thành phố Tây An, Trung Quốc xử 'quan cười' Dương Đạt Tài 14 năm tù với tội danh tham nhũng.
'Quan cười' Dương Đạt Tài trước vành móng ngựa 

Bản tin của Tân Hoa Xã dẫn cáo trạng tòa án, nói Dương Đạt Tài nhận hối lộ và không thể giải thích "số tài sản lớn" từ đâu mà có. Tuy nhiên, Tân Hoa Xã không nói cụ thể đó là tài sản gì.
Vụ việc 'quan cười' họ Dương bị mang ra trước vành móng ngựa được cho là xuất phát từ việc ông này mỉm cười khi đến kiểm tra hiện trường một vụ tai nạn xe bus khiến 38 người chết hồi tháng 8 năm ngoái. Cái tên 'quan cười' được cư dân mạng Trung Quốc đặt cho ông Dương - người đứng đầu cơ quan an toàn lao động tại tỉnh Thiểm Tây của nước này.
Những bức ảnh chụp Dương còn cho thấy ông này đeo nhiều đồng hồ đắt tiền. Bản tin của Tân Hoa Xã cho biết toàn bộ số tài sản mà tòa án cho là ông Dương có được từ việc tham nhũng và nhận hối lộ sẽ bị thu hồi, sung công quỹ.
Ảnh trên mạng xã hội Trung Quốc cho thấy ông Dương đeo đồng hồ đắt tiền 

Trong khi đó, hãng tin BBC nói ông Dương bị buộc tội tham nhũng số tiền là 5 triệu NDT (khoảng 15 tỷ đồng). 
Trung Quốc thời gian qua được nói là đang mạnh tay xử lý nạn tham nhũng theo chỉ đạo của Chủ tịch Tập Cận Bình. Ông Tập từng tuyên bố sẽ "trừng trị thẳng tay" những quan chức nhận hối lộ và sách nhiễu dân chúng.
Một số quan chức cấp cao của Trung Quốc đã phải ra tòa thời gian gần đây. Trong đó đáng kể là vụ xử tử cựu Bộ trưởng đường sắt Lưu Chí Quân hồi tháng 7 vừa qua.
Ông Lưu bị cách chức vào tháng 2/2011, sau đó bị truy tố và khai trừ khỏi đảng Cộng sản Trung Quốc năm 2012. 
Trước khi bị cách chức, ông Lưu bị cho là phải chịu trách nhiệm lớn khi hai tàu cao tốc đâm vào nhau tại Ôn Châu năm 2011 làm 40 người chết.

Huyền Lê
Bình luận
vtcnews.vn