Trung Quốc xây khu định cư trái phép ở Hoàng Sa

Thế giớiThứ Ba, 18/11/2014 08:08:00 +07:00

(VTC News) - Hãng tin Tân Hoa Xã hôm 18/11 loan báo, Trung Quốc đã bắt đầu hoạt động xây dựng nhà ở trái phép trên đảo Cây thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

(VTC News) - Hãng tin Tân Hoa Xã hôm 18/11 loan báo, Trung Quốc đã bắt đầu hoạt động xây dựng nhà ở trái phép trên đảo Cây thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Tân Hoa Xã đăng tải bức ảnh chụp cảnh ngư dân nước này đang vận chuyển vật tư xây dựng từ tàu thuyền lên đảo Cây thuộc cái gọi là thành phố Tam Sa, chuẩn bị xây dựng khu định cư mới cho ngư dân đồn trú trái phép trên đảo này.
Ngư dân Trung Quốc vận chuyển vật liệu xây dựng lên đảo Cây ở Hoàng Sa của Việt Nam 
Diện tích khu đinh cư mới được cho là rộng 5.504 m2 với 27 căn hộ. Ngư dân trên đảo đã 'phá dỡ nhà ở tạm bợ' để chuẩn bị xây dựng những căn nhà mới, theo Tân Hoa Xã.

"Thành phố Tam Sa" là tên gọi của đơn vị hành chính mà Trung Quốc lập trái phép cách đây hai năm để quản lý các quần đảo ở Biển Đông, trong đó có quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa của Việt Nam.

Việt Nam nhiều lần khẳng định việc chiếm đóng bằng vũ lực của Bắc Kinh với quần đảo Hoàng Sa là vô giá trị và yêu cầu Trung Quốc chấm dứt các hoạt động vi phạm chủ quyền của Việt Nam tại Hoàng Sa cũng như Trường Sa.

Quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép từ năm 1974. Việt Nam khẳng định chủ quyền ở hai quần đảo Hoàng Sa cũng như Trường Sa. Tuy nhiên, Trung Quốc vẫn ngang nhiên có các hoạt động xây dựng trái phép nhằm tuyên bố chủ quyền phi pháp của mình.

Đỗ Hường(theo Tân Hoa Xã)
Bình luận
vtcnews.vn