Trung Quốc xác nhận đang bắt giữ và điều tra công dân thứ hai của Canada

Thế giớiThứ Năm, 13/12/2018 12:27:00 +07:00

Công dân Canada Michael Spavor đang bị điều tra tại Trung Quốc vì nghi vấn làm hại đến an ninh quốc gia của nước này, một trang tin chính phủ Trung Quốc cho biết ngày 13/12, theo Reuters.

Cục an ninh quốc gia Trung Quốc tại thành phố Đan Đông, Trung Quốc đã điều tra công dân Canada Michael Spavor từ ngày 10/12, một trang tin chính thức của chính quyền tỉnh Liêu Ninh cho biết. Thông tin chi tiết dù vậy vẫn chưa được cung cấp.

canadian-missing-1

 Ông Michael Spavor mất liên lạc sau khi thông báo với chính quyền Canada rằng đang bị Trung Quốc điều tra. (Ảnh: Twitter)

Theo trang tin, Michael Spavor đang bị điều tra tại Trung Quốc vì nghi làm hại đến an ninh quốc gia của nước này.

Trước đó, giới chức trách Canada nói ông Spavor đã bị mất tích ở Trung Quốc, chỉ vài ngày sau khi Trung Quốc bắt giữ một công dân Canada khác là một cựu quan chức ngoại giao trong căng thẳng leo thang liên quan tới Huawei. 

Canada không liên lạc được với ông Spavor từ khi ông thông báo đang bị các quan chức Trung Quốc thẩm vấn. Những người bạn của ông nói Spavor dự định bay từ Đại Liên, Trung Quốc đến Hàn Quốc lúc 14h ngày 10/12 (giờ địa phương) nhưng không xuất hiện.

Ông Spavor là lãnh đạo Paektu Cutural Exchange (Trao đổi Văn hóa Paektu), một tổ chức doanh nghiệp xã hội có trụ sở tại Trung Quốc và Anh với các hoạt động thúc đẩy đầu tư, thương mại, du lịch và trao đổi văn hóa với Triều Tiên.

Ông Michael Kovrig, cựu quan chức ngoại giao Canada bị bắt giữ điều tra cũng vì nghi ngờ tham gia vào các hoạt động làm hại đến an ninh quốc gia của Trung Quốc.

Bắc Kinh phản ứng khá mạnh mẽ khi Canada bắt giữ Giám đốc tài chính Huawei Trung Quốc Meng Wanzhou (Mạch Vãn Chu) ngày 1/12, với cáo buộc vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ với Iran. Trung Quốc cảnh báo Canada sẽ phải đối mặt với hậu quả nghiêm trọng nếu không thả người.

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn