Trung Quốc xác nhận bắt giữ phi công FedEx nghi buôn lậu vũ khí

Thế giớiThứ Sáu, 20/09/2019 17:12:00 +07:00

Trung Quốc ngày 20/9 xác nhận việc bắt giữ một phi công của công ty chuyển phát nhanh Mỹ FedEx với cáo buộc buôn lậu vũ khí.

Thông tin bắt giữ vừa được người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc xác nhận. Theo đó, viên phi công trên là cơ phó trên 1 chiếc máy bay vận tải của hãng chuyển phát nhanh Mỹ FedEx. Người này đã bị bắt từ hôm 12/9 tại Quảng Châu khi đang trên đường sang Hong Kong, do trong hành lý xuất cảnh có 681 viên đạn súng hơi. Hải quan sân bay đã bắt giữ phi công này với cáo buộc liên quan đến tội danh buôn lậu vũ khí. Hiện người này đang được bảo lãnh tại ngoại.

phi_cong_fedex_moob

Trung Quốc xác nhận bắt giữ phi công FedEx do nghi buôn lậu vũ khí. (Ảnh minh họa: Channel 3000).

Phía Trung Quốc cũng cho biết, trong ngày 13/9 nước này đã thông báo lãnh sự cho Tổng lãnh sự quán Mỹ tại Quảng Châu. Hiện vụ việc vẫn đang trong quá trình điều tra.

Trước đó, cùng ngày, FedEx cũng đã thừa nhận với báo giới Trung Quốc về việc phi công của hãng mang tên Todd A.Hohn đã bị bắt tại nước này. Theo chuyên gia trong ngành chuyển phát nhanh Trung Quốc, nếu vụ việc liên quan đến đạn dược, đây sẽ là một vụ án hình sự và cho thấy sự lỏng lẻo nghiêm trọng trong quản lý của FedEx.

Theo báo chí Trung Quốc, đây không phải là lần đầu tiên hãng chuyển phát nhanh của Mỹ vận chuyển súng ống hay các loại dao bị quản chế. Vụ việc tương tự từng xảy ra hồi giữa tháng 8 ở tỉnh Phúc Kiến và hồi đầu tháng 9 trong một lô hàng gửi sang Hong Kong.

Đáng chú ý là vụ việc bắt giữ phi công của FedEx diễn ra trong bối cảnh hãng này đang bị Trung Quốc điều tra xung quanh việc không chuyển hơn 100 kiện hàng của tập đoàn công nghệ Huawei đến đúng địa chỉ.

VOV/TT Bắc Kinh
Bình luận
vtcnews.vn