Trung Quốc: Xác lợn 'ngập' sông Hoàng Phố

Thế giớiThứ Ba, 12/03/2013 10:38:00 +07:00

(VTC News) - Chính quyền Thượng Hải đang kêu gọi người dân bình tĩnh sau vụ bê bối môi trường nghiêm trọng với gần 3.000 xác lợn thối rữa trên sông Hoàng Phố.

(VTC News) - Chính quyền Thượng Hải đang kêu gọi người dân bình tĩnh sau vụ bê bối môi trường nghiêm trọng với gần 3.000 xác lợn thối rữa trên sông Hoàng Phố.

Sông Hoàng Phố, nguồn cung cấp nước chính cho thành phố Thượng Hải với 23 triệu dân đang bị đe dọa nặng nề về khi hơn 2.800 xác lợn thối rữa đang trôi nổi ở thượng nguồn.

Đến nay, chính quyền và các phương tiện truyền thông vẫn chưa làm sáng tỏ được nguyên nhân của vụ bê bối này.

Theo dự đoán, đây có thể là hành động tẩu tán lợn bệnh xuống sông Hoàng Phố từ nông dân của tỉnh láng giềng Chiết Giang.

Các chuyên gia giám định cho biết, những con lợn chết đã bị một loại bệnh có tên circovirus, đây là loại virus gây bệnh chết hàng loạt ở lợn nhưng không có khả năng lây lan sang người.

Công nhân môi trường đang vớt xác lợn từ lòng sông 

Bên cạnh đó, chính quyền khẳng định, ngoài việc ô nhiễm mùi và xác phân hủy thì nguồn nước không có mầm bệnh lở mồm long móng, tai xanh hay sốt virus.

Những xác lợn đầu tiên được phát hiện từ thứ 5 tuần trước, xuất phát từ những bức ảnh xuất hiện trên các mạng xã hội khiến người dân hoang mang.

Theo ông Xu Rong, Giám đốc cơ quan môi trường ở quận Tùng Giang, Thượng Hải: "Chúng ta phải hành động thật nhanh chóng để loại bỏ những xác lợn trôi nổi này trước khi nguồn nước bị ô nhiễm trầm trọng".

Xà lan và công nhân vớt xác lợn từ lòng sông 

Ông cho biết thêm: "Đến nay, chất lượng nước vẫn chưa bị ảnh hưởng nhưng nếu không hành động kịp thời thì chúng sẽ bị thối rữa, gây ô nhiễm trầm trọng".

Các thành viên đội vệ sinh cho biết, chưa bao giờ họ phải đối mặt với vụ việc đặc biệt như vậy. Trung bình cứ 10 phút họ lại vớt được một xác lợn từ lòng sông.

Hiện tại, 6 xà lan của công ty môi trường và hàng chục công nhân phải làm việc hết công suất để loại bỏ xác lợn chết.

Năm ngoái, Thứ trưởng Tài nguyên nước của Trung Quốc Hu Siyi cho biết, cả nước có 20% các con sông "quá độc hại để con người tiếp xúc" và 40% các dòng sông đang bị "ô nhiễm trầm trọng".

 

 

 

 

 

Video công nhân vớt xác lợn dưới lòng sông Hoàng Phố




Tùng Đinh

Bình luận
vtcnews.vn