Trung Quốc vung tiền “mua” báo chí nước ngoài

(VTC News) - Trung Quốc vung tiền mua chuộc các tờ báo Australia và một số nước đăng các bài tuyên truyền xuyên tạc, trong đó có nhiều bài ủng hộ ý đồ thâu tóm Biển Đông của Bắc Kinh.

Theo tờ Straits Times ngày 10/6, nhiều tờ báo Australia thời gian qua đã ký các thỏa thuận gây tranh cãi với Bắc Kinh để đăng các bài báo do truyền thông Trung Quốc sáng tác, “gây lo ngại về các nỗ lực của Trung Quốc nhằm gây ảnh hưởng lên công luận Australia”.

Có khoảng 6 thỏa thuận như vậy được ký vào 26/5 nhân chuyến thăm Australia của trưởng ban tuyên truyền trung ương Trung Quốc Liu Qibao.

Một ngày sau đó, một trong những công ty truyền thông lớn nhất nước Australia Fairfax Media phát hành một phụ trương dài tám trang mang tên China Watch trên ba tờ báo lớn của công ty là The Sydney Morning Herald, The Age và The Australian Financial Review.

Trung Quoc vung tien “mua” bao chi nuoc ngoai hinh anh 1

 Bài báo của Trung Quốc lên án vụ kiện của Philippines

Phần giới thiệu trên trang nhất nói rõ nội dung của phần phụ trương do China Daily cung cấp và không có sự can thiệp biên tập từ Fairfax Media.

Điều đáng lo ngại là nội dung các bài viết trong phần này lên tiếng bên vực Trung Quốc và lên án Philippines đưa Bắc Kinh ra tòa án quốc tế về vấn đề tranh chấp Biển Đông. “Manila không có cơ sở (để kiện)” - một tiêu đề viết. Những bài viết khác ca ngợi những lợi ích mà Úc sẽ nhận được trong thỏa thuận thương mại song phương với Trung Quốc.

Các nhà bình luận cho rằng Trung Quốc đang thực hiện một cuộc “đảo chính tuyên truyền” lợi dụng sự khó khăn về tài chính của các tờ báo Australia.

“Thời gian này rất khó khăn, đặc biệt là cho các tờ báo và chúng ta chỉ có thể nói rằng đó là lý do Fairfax Media đồng ý nhận tiền từ Trung Quốc để giúp họ tuyên truyền”, phát thanh viên chương trình Media Watch của ABC nhận định.

Trong khi đó, giáo sư Rory Medcalf của Đại học Quốc gia Australia vạch rõ ý đồ của Bắc Kinh nhằm “thay đổi công luận trong nước ở Australia về các vấn đề nhạy cảm như Biển Đông”. 

“Mục tiêu lâu dài là nhằm khiến Úc bớt chống đối Trung Quốc trong các vụ đối đầu khu vực” - ông Medcalf nói.

Người phát ngôn của Fairfax chỉ nói rằng thỏa thuận nhận tiền đăng bài của họ với Trung Quốc cũng giống các bài quảng cáo khác.

Theo Straits Times, một số thỏa thuận tương tự cũng được ký gần đây giữa Sky News Australia với China Daily; giữa Weldon International, Viện quan hệ Úc - Trung Quốc của Đại học công nghệ Sydney với Tân Hoa xã, China Daily, China Radio International, People's Daily và Qingdao Publishing Group.

Ngoài ra, Trung Quốc cũng có những thỏa thuận đăng bài tuyền truyền ở Anh và Mỹ.

Bình luận

TIN TỨC LIÊN QUAN