Trung Quốc ủng hộ giảm căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên

Thế giớiThứ Sáu, 21/06/2019 07:22:00 +07:00

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói bất cứ biện pháp nào cũng cần phải giải quyết mối lo ngại của Triều Tiên về an ninh và phát triển.

Trong cuộc gặp được mong đợi với nhà lãnh đạo Kim Jong-un ngày 20/6 tại Bình Nhưỡng, Chủ tịch Trung Quốc nói rõ nước này muốn trở thành một phần của các giải pháp trên bán đảo Triều Tiên.

Ông hy vọng vấn đề phi hạt nhân hóa bán đảo sẽ được giải quyết thông qua đối thoại và Bắc Kinh mong đóng một vai trò xây dựng trong quá trình đó.

xi-kim

Ông Kim Jong-un và ông Tập Cận Bình. (Ảnh: The National) 

Năm nay, cả Trung Quốc và Triều Tiên đều có một số vấn đề với Mỹ, Trung Quốc là về thương mại còn Triều Tiên là các cuộc đàm phán hạt nhân bế tắc. Chuyến thăm của ông Tập đến Bình Nhưỡng trước khi gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump được cho là nhằm nhấn mạnh mối quan hệ gần gũi giữa Trung Quốc và Triều Tiên, theo các nhà quan sát.

Đồng thời, ông Tập Cận Bình nói, bất kỳ nghị quyết nào cũng cần giúp Triều Tiên đáp ứng "mối quan tâm an ninh và phát triển hợp lý", cho thấy Bắc Kinh muốn Mỹ chấp nhận yêu cầu bảo đảm an ninh của Triều Tiên trong khi nới lỏng các lệnh trừng phạt kinh tế.

Trong khi đó, nhà lãnh đạo Kim Jong-un cho biết Triều Tiên đã "thực hiện nhiều bước tích cực" trong năm qua để giảm căng thẳng trên bán đảo, nhưng điều này "không gợi ra phản ứng tích cực từ các bên liên quan".

Cuộc nói chuyện giữa ông Trump và ông Kim đã bắt đầu đầy hứa hẹn tại Singapore vào năm 2018 nhưng đã kết thúc bằng những lời đổ lỗi lẫn nhau khi lần cuối hai lãnh đạo gặp nhau ở Hà Nội để thảo luận về cơ chế từ bỏ kho vũ khí hạt nhân của Triều Tiên. Các nhà quan sát cho rằng cần những cuộc thảo luận để phá vỡ sự bế tắc của các cuộc đàm phán này.

Trong khi đó, Hàn Quốc, đóng vai trò trung gian trong các cuộc đàm phán Mỹ-Triều, vẫn đang thúc đẩy hội nghị thượng đỉnh lần thứ tư với Triều Tiên trong nỗ lực phá vỡ sự bế tắc hạt nhân, ông Trump dự kiến sẽ tới Seoul ngay sau G-20.

Thứ trưởng Bộ Thống nhất Suh Ho nói với hãng tin Yonhap hôm thứ Hai rằng Seoul cần tìm một "giải pháp khôn ngoan" để nối lại các dự án kinh tế liên Triều như Khu công nghiệp Kaesong và tour du lịch Mount Kumgang.

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn