Trung Quốc: Tuyên bố của Mỹ tại APEC gây tranh cãi và bất hoà

Thế giớiThứ Hai, 19/11/2018 20:02:00 +07:00

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho rằng, các tuyên bố của Mỹ tại Hội nghị Cấp cao Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) lần thứ 26 gây ra tranh cãi và bất hòa, phá hỏng bầu không khí chung của hội nghị.

Theo Sputniknews, ngày 19/11, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng cho rằng, các tuyên bố do Mỹ đưa ra tại Hội nghị Cấp cao Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) lần thứ 26 gây ra tranh cãi và bất hòa, phá hỏng bầu không khí chung của hội nghị và không giúp tạo ra sự đồng thuận giữa 21 nền kinh tế thành viên.

https_%2F%2Fs3-ap-northeast-1.amazonaws.com%2Fpsh-ex-ftnikkei-3937bb4%2Fimages%2F4%2F0%2F4%2F4%2F16724404-1-eng-GB%2F20181117 Xi Pence

 Quan hệ Mỹ-Trung tiếp tục xấu đi sau bài phát biểu của Chủ tịch Tập Cận Bình và Phó Tổng thống Mike Pence tại APEC. (Ảnh: Reuters)

Phát biểu họp báo, ông Cảnh Sảng nêu rõ: "Các tuyên bố do Trung Quốc đưa ra không nhằm trực diện vào bất kỳ ai và không khiêu khích bất kỳ ai. Tuy vậy, ai ai cũng nhận ra cách thức hành xử của phía Mỹ, như thể phía Mỹ trong trạng thái tức giận khi tham gia Hội nghị APEC lần này. Các tuyên bố của Washington gây ra tranh cãi một cách công khai, tạo nên mối bất hòa, phá hỏng bầu không khí hội nghị và không giúp tạo đồng thuận rộng rãi."

Đại diện Bộ Ngoại giao Trung Quốc nhấn mạnh, nguyên nhân khiến các nhà lãnh đạo không thể đưa ra tuyên bố chung khác với nguyên nhân mà phía Mỹ nêu lên.

Ông Cảnh Sảng nói: "Lãnh đạo các nền kinh tế thành viên APEC quả thực không thể thông qua tuyên bố chung. Tuy nhiên, lý do không phải như phía Mỹ nêu ra... Theo tôi được biết, chính sách bạo lực và khủng bố kinh tế vấp phải sự phản đối của hầu hết lãnh đạo các nền kinh tế thành viên."

Ngày 18/11, lần đầu tiên trong lịch sử kể từ khi thành lập, các nhà lãnh đạo 21 nền kinh tế thành viên APEC không thể đưa ra được một tuyên bố chung chính thức. Theo truyền thông, mâu thuẫn giữa Trung Quốc và Mỹ, hai quốc gia đang vướng vào cuộc chiến thương mại, đã cản trở các bên đạt được đồng thuận.

(Nguồn: Vietnam+)
Bình luận
vtcnews.vn