Trung Quốc triệu đại sứ Mỹ phản đối vụ bắt giữ giám đốc tài chính Huawei

Thế giớiThứ Hai, 10/12/2018 06:30:00 +07:00

Trung Quốc triệu tập đại sứ Mỹ tại Bắc Kinh Terry Branstad để phản đối vụ bắt giữ giám đốc tài chính Huawei Mạch Vãn Chu tại Canada theo yêu cầu của các quan chức thực thi pháp luật Mỹ vào cuối tuần trước.

Theo Tân Hoa Xã, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lạc Ngọc Thành đã đưa ra những tuyên bố phản đối mạnh mẽ với đại sứ Terry Branstad liên quan tới vụ bắt giữ bà Mạch. 

Nhà ngoại giao Trung Quốc gọi vụ bắt giữ giám đốc tài chính của gã khổng lồ viễn thông Trung Quốc là cực kỳ nghiêm trọng và yêu cầu Mỹ hủy bỏ lệnh bắt giữ, đồng thời khẳng định Bắc Kinh sẽ triển khai các bước tiếp theo dựa trên phản ứng của Washington. 

3500

 Giám đốc tài chính Huawei Mạch Vãn Chu. (Ảnh: Reuters)

Động thái trên diễn ra không lâu sau khi Trung Quốc triệu tập đại sứ Canada tại Bắc Kinh John McCallum để phản đối hành động bắt giữ bà Mạch của Canada, cảnh báo Ottawa sẽ phải chịu hậu quả nghiêm trọng nếu không thả CFO của Huawei. 

Huawei là nhà cung cấp thiết bị viễn thông lớn nhất toàn cầu cho các công ty điện thoại và Internet. Tuy nhiên giới chức Mỹ lo ngại Bắc Kinh sẽ giật dây Huawei và sử dụng công ty này cho mục đích tình báo. 

Trước mối quan ngại trên, Washington gây áp lức lên các nước châu Âu và các quốc gia đồng minh hạn chế sử dụng điện thoại của Huawei. Nhật Bản là quốc gia mới nhất hưởng ứng lời kêu gọi này khi đề xuất lệnh cấm các quan chức chính phủ sử dụng các sản phẩm viễn thông của Huawei và ZTE, một tập đoàn viễn thông khác của Trung Quốc. 

Bà Mạch, con gái người sáng lập Huawei hôm 1/12 bị Canada bắt giữ tại Vancouver khi đang quá cảnh trên đường tới Mexico. Bà hiện phải đối mặt với khả năng bị dẫn độ sang Mỹ với cáo buộc vi phạm lệnh trừng phạt Washington áp đặt lên Iran. Phiên điều trần tại ngoại của bà Mạch diễn ra vào ngày 7/12 do chưa thể quyết định bà có được tại ngoại hay không nên sẽ được nối lại vào ngày 10/12. 

Giới chuyên gia cảnh báo vụ bắt giữ bà Mạch sẽ làm ảnh hưởng không nhỏ tới thỏa thuận đình chiến thương mại kéo dài 90 ngày giữa Mỹ và Trung Quốc đạt được sau cuộc gặp giữa Tổng thống Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình tại hội nghị thượng đỉnh G-20 ở Argentina hôm 1/12. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn