Trung Quốc triển khai trái phép 4 chiến cơ tới Hoàng Sa

Thế giớiThứ Năm, 20/06/2019 21:09:00 +07:00

Hình ảnh vệ tinh chụp hôm 19/6 cho thấy Trung Quốc vừa triển khai trái phép ít nhất 4 chiến cơ J-10 tới đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Dựa vào việc máy bay được đặt ngoài trời cùng các thiết bị đi kèm, các nhà phân tích cho rằng số máy bay này đã được triển khai khoảng 10 ngày. 

"Họ muốn bạn chú ý đến chúng. Nếu không họ đã để chúng trong nhà chứa máy bay", Peter Layton, cựu sỹ quan Không quân Australia nhấn định. 

anh ve tinh

Ảnh vệ tinh do công ty ImageSat International (ISI) cung cấp. (Ảnh: ISI)

Ông Carl Schuster, cựu Giám đốc chiến dịch ở Trung tâm Tình báo Hỗn hợp thuộc Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương Mỹ cho rằng động thái mới này cho thấy Bắc Kinh đang muốn chứng minh rằng họ có thể triển khai máy bay tới "bất cứ nơi nào họ muốn".

"Nó cũng chứng tỏ rằng Trung Quốc đang muốn tuyên bố họ có thể mở rộng tầm hoạt động của không quân trên biển Đông khi cần", ông Schuster nói thêm. 

J-10 là máy bay phản lực chiến đấu với tầm tác chiến khoảng 740 km, có thể vươn tới hầu khắp các khu vực của biển Đông

"Đây có thể là đợt triển khai huấn luyện sớm như một phần của kế hoạch đưa phi đội J-10 vào trạng thái sẵn sàng hoạt động trong Vùng nhận diện phòng không mà Trung Quốc đơn phương áp đặt ở Biển Đông", ông Layton cho hay. 

Đảo Phú Lâm là hòn đảo lớn nhất trong quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam mà Trung Quốc chiếm đóng trái phép. Đảo nằm cách đảo Hải Nam (Trung Quốc) 321km về phía Nam. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn