Trung Quốc ‘trảm’ 16 quan chức cấp cao

Thế giớiThứ Năm, 26/12/2013 04:22:00 +07:00

(VTC News) – Theo thống kê của truyền thông Trung Quốc, 16 quan chức cấp cao nước này bị cách chức trong năm nay.

(VTC News) – Theo thống kê của truyền thông Trung Quốc, 16 quan chức cấp cao nước này bị cách chức trong năm nay.

Tân Hoa xã đưa tin, ngày 25/12, ông Lý Đông Sinh – thứ trưởng Bộ Công an Trung Quốc đã bị cách chức vì "vi phạm kỷ luật nghiêm trọng". Đây là cụm từ thường được dùng để nói về cáo buộc tham nhũng.

Lý Đông Sinh sinh năm 1955, là một trong 9 người giữ chức thứ trưởng tại Bộ Công an Trung Quốc. Ông còn là Phó bí thư Đảng của Bộ Công an và phó ban phụ trách các vấn đề liên quan đến tín ngưỡng.

Tuần trước, Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc tuyên bố đang điều tra ông Lý Đông Sinh, việc ông Lý bị cách chức được cho là có thể dự đoán trước.

quan chức trung quốc lý đông sinh
Lý Đông Sinh, thứ trưởng Bộ Công an Trung Quốc vừa bị cách chức 
Theo thống kê chưa đầy đủ của tờ Nhân Dân, Lý Đông Sinh là quan chức cao cấp thứ 16 bị cách chức kể từ đầu năm nay (chỉ tính riêng cho những quan chức cấp tỉnh trở lên).

Trong đó có những cái tên đáng chú ý như Lưu Thiết Nam hay Quý Kiến Nghiệp. Giữa tháng 10/2013, trên website của Ủy ban Kiểm tra Trung ương Trung Quốc thông báo: “Phó Bí thư Thành ủy, Thị trưởng Nam Kinh Tô Quý Kiến Nghiệp vi phạm nghiêm trọng kỷ luật và hiện đang bị điều tra”.
quý kiến nghiệp
Cựu Thị trưởng Nam Kinh Lý Kiến Nghiệp  
Chỉ sau 2 ngày bị điều tra, ông Quý Kiến Nghiệp đã bị buộc rời khỏi vị trí lãnh đạo. Tờ Nhân dân Nhật báo, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc cho hay, vụ việc của Quý Kiến Nghiệp có thể liên quan đến khoảng 20 triệu NDT (69,3 tỷ VNĐ) trong các quỹ.

Ngay sau Quý Kiến Nghiệp, ông Lưu Thiết Nam – phó Chủ tịch Ủy ban Cải cách và phát triển, Cục trưởng Cục Năng lượng Quốc gia tiếp tục gây rúng động dư luận khi bị khai trừ khỏi Đảng.
lưu thiết nam
"Dâm quan" Lưu Thiết Nam 
Theo Tân Hoa xã, ngoài tội tham nhũng, lạm quyền. Lưu Thiết Nam còn là một đại dâm quan khi được cho là bao nuôi 8 người tình ở Bắc Kinh, Hàng Châu, Thái Nguyên, Thanh Đảo, Tô Châu… 
Đặc biệt, tại nhà riêng của Lưu ở Thanh Đảo, lực lượng điều tra đã tìm thấy hơn 330 đĩa phim sex của Nhật và châu Âu, hơn 1.200 cuốn tạp chí khiêu dâm.

Ngay từ khi lên nắm quyền, chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có những biện pháp cứng rắn chống tham nhũng trong đảng. 
Phát biểu trước 25 thành viên Bộ Chính trị ngày 17/11/2012, ông Tập Cận Bình nói: "Một thực tế rõ ràng cho chúng ta thấy rằng vấn đề tham nhũng đang phát triển mạnh hơn và cuối cùng sẽ hủy diệt đảng và đất nước. Chúng ta cần cảnh giác cao độ”.

Hoàng Nhi

Bình luận
vtcnews.vn