Trung Quốc tìm đến bên thứ ba, ra 'đòn' mới nhất trong cuộc chiến thương mại với Mỹ

Thế giớiThứ Tư, 15/08/2018 17:09:00 +07:00

Bộ Thương mại Trung Quốc nói quyết định của Mỹ khi trợ cấp cho các công ty nội địa và áp thuế với hàng nhập khẩu đang làm rối loạn thị trường toàn cầu, tổn hại đến lợi ích của Trung Quốc.

Theo Reuters, ngày 14/8, Bộ Thương mại Trung Quốc ra thông cáo cho rằng, việc Mỹ quyết định trợ cấp cho ngành năng lượng tái tạo trong nước trong khi áp thuế đối với các sản phẩm nhập khẩu thuộc lĩnh vực này đang làm rối loạn thị trường toàn cầu và tổn hại lợi ích của Bắc Kinh.

Tháng 1/2018 Washington thông báo một chương trình gọi là thuế bảo hộ trên 4 năm đối với sản phẩm năng lượng mặt trời trong nước – với 30% thuế năm đầu tiên và giảm dần xuống 15% vào năm thứ 4.

Trung Quốc đã nộp đơn yêu cầu Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) xác định tính pháp lý của các chính sách của Mỹ. Trong thông cáo trên website chính thức của Bộ Thương mại nước này, Bắc Kinh cho rằng, các biện pháp của Mỹ không chỉ tổn hại đến quyền lợi của Trung Quốc mà còn làm suy yếu thẩm quyền của WTO.

solar

 Pin năng lượng mặt trời tại California, Mỹ. (Ảnh: Reuters)

Ngoài Trung Quốc, pin mặt trời nhập khẩu từ châu Âu, Canada, Mexico và Hàn Quốc vào Mỹ cũng bị tăng thuế, khiến mối quan hệ giữa Mỹ với các đồng minh trở nên căng thẳng hơn, theo AP. Chính quyền tổng thống Donald Trump cho rằng chương trình này là cần thiết để bảo vệ các nhà sản xuất Mỹ.

Bộ thương mại Trung Quốc cho rằng chính sách này đã vi phạm quy tắc của WTO, do Washington hành động theo một điều luật năm 1974 của Mỹ mà không phải thông qua tổ chức thương mại quốc tế này. Ngày 14/8, Trung Quốc gửi khiếu nại chính thức về chính sách của Mỹ đến trụ sở WTO ở Geneva, Thụy sỹ. 

“Vì sự vi phạm của Mỹ đã làm rối loạn thị trường toàn cầu đối với các sản phẩm như quang điện và làm thiệt hại nghiêm trọng đến lợi ích thương mại của Trung Quốc, việc Trung Quốc sử dụng cơ chế hòa giải xung đột của WTO là cần thiết để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình và duy trì quy tắc thương mại đa phương” – tuyên bố của bộ thương mại Trung Quốc nói.

Dù vậy, động thái của Mỹ được cho là không ảnh hưởng nhiều đến các nhà sản xuất sản phẩm năng lượng mặt trời lớn của Trung Quốc, vì tương tác giữa các công ty này và thị trường Mỹ đã giảm đi sau những xung đột thương mại giữa hai bên. Một công ty năng lượng của Trung Quốc nói rằng gói thuế Mỹ áp lên sản phẩm năng lượng mặt trời chỉ là “tiết mục phụ” và không ảnh hưởng nhiều đến doanh nghiệp Trung Quốc.

Peng Peng, một nhà nghiên cứu tại Hội công nghiệp năng lượng tái tạo Trung Quốc cho rằng xung đột này chỉ là mô hình thu nhỏ của cuộc chiến thương mại lớn hơn. “Vấn đề năng lượng mặt trời đã tồn tại nhiều năm. Tôi nghĩ Trung Quốc chọn nhắc lại nó để tiếp tục nhịp độ của cuộc chiến thương mại” – bà nói.

Trước đó, Mỹ buộc tội Trung Quốc sử dụng trợ cấp và khả năng sản xuất số lượng lớn để giảm giá và đẩy các đối thủ Mỹ ra khỏi thị trường. Theo các con số thống kê, sản lượng năng lượng mặt trời của Mỹ giảm từ 1,5 gigawatt (GW) năm 2011 xuống 1 GW năm 2017 do hàng loạt vụ phá sản. Trong khi đó Trung Quốc cho rằng các nhà sản xuất nước này không hưởng lợi trực tiếp từ trợ cấp mà là từ môi trường cạnh tranh đã khiến giá giảm xuống.

Video: Chiến tranh thương mại Mỹ-Trung đang diễn ra như thế nào?

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn