Trung Quốc tiếp tục vu cáo Việt Nam ở Liên Hợp Quốc

Thế giớiThứ Ba, 10/06/2014 04:07:00 +07:00

(VTC News) - Trung Quốc tiếp tục trơ tráo gửi thư lên Tổng thư ký Liên Hợp Quốc vu cáo Việt Nam 'quấy nhiễu' hoạt động giàn khoan trái phép Hải Dương 981.

(VTC News) - Trung Quốc tiếp tục trơ tráo gửi thư lên Tổng thư ký Liên Hợp Quốc vu cáo Việt Nam 'quấy nhiễu' hoạt động giàn khoan trái phép Hải Dương 981.

Bất chấp chứng cứ lịch sử, và những hành động thực tế ở Hoàng Sa một tháng qua, Trung Quốc gửi văn bản cáo buộc về cái gọi là 'Việt Nam xâm phạm chủ quyền và gây ảnh hưởng đến hoạt động khoan dầu hợp pháp của Trung Quốc ở Biển Đông'.
Tàu Hải cảnh Trung Quốc đâm trực diện vào tàu Việt Nam 

Đại biện lâm thời của Trung Quốc tại Liên Hợp Quốc, ông Vương Dân hôm 9/6 gửi thư đến Tổng thư ký Liên Hợp Quốc để vu cáo Việt Nam như trên đã nêu. Vương Dân thậm chí còn đòi Tổng thư ký Ban Ki-moon gửi những cáo buộc của Bắc Kinh đến toàn thể 193 nước thành viên.
Trong tài liệu mà phía Trung Quốc đệ trình lên Liên Hợp Quốc, họ ngang nhiên cho rằng, Tổng công ty Dầu khí Hải Dương Trung Quốc (CNOOC) đã tiến hành các hoạt động địa chấn, khảo sát địa chất trong khu vực này suốt 10 năm qua và hoạt động khoan dầu lần này là “sự nối tiếp quá trình thăm dò bình thường trong vùng biển thuộc chủ quyền của Trung Quốc”.
Trung Quốc cũng vu cáo Việt Nam sử dụng “các biện pháp bất hợp pháp và gây hấn” trong đó có cả việc điều các tàu vũ trang sẵn sàng đâm, va, gây cản trở hoạt động của giàn khoan Trung Quốc.
Video: Trung Quốc ngày càng hung hăng trên Biển Đông
Bản tuyên cáo của phía Trung Quốc còn trắng trợn cho rằng: “Việt Nam đã điều người nhái đến khu vực trên và thả nhiều vật cản như lưới và các vật trôi nổi xuống biển” nhằm cản trở hoạt động bình thường của tàu thuyền Trung Quốc.
Cố tình phớt lờ những diễn biến tại thực địa đã được nhiều phóng viên của các hãng tin nổi tiếng trên thế giới phản ánh, khẳng định hành động hung hăng của Trung Quốc, Bắc Kinh rêu rao rằng, Việt Nam đang gây ra “mối đe dọa lớn” cho các nhân viên trên giàn khoan và “vi phạm luật pháp quốc tế”.
Trong bản tuyên cáo, Bắc Kinh đã cố tình không đề cập đến một thực tế rằng, chính Trung Quốc đã điều hơn 100 tàu hộ tống, trong đó có cả tàu hộ vệ tên lửa, tàu khu trục tên lửa, tàu tuần tiễu tấn công nhanh, tàu tuần tiễu săn ngầm, tàu quét mìn và tàu đổ bộ để bảo vệ giàn khoan, trong khi Việt Nam chỉ điều tàu cảnh sát biển, kiểm ngư thực hiện quyền chấp pháp chính đáng của mình.
Tân Hoa Xã, cơ quan thông tấn nhà nước của Bắc Kinh thậm chí còn nói Việt Nam đưa cả tàu vũ trang đến gần Hoàng Sa.
Tàu Hải cảnh Trung Quốc đâm trực diện tàu Việt Nam 

Tiếp tục luận điệu xuyên tạc, báo Trung Quốc tường thuật rằng nhiều đặc công nước Việt Nam đã xuống biển, bố trí nhiều lưới đánh cá, vật nửa nổi nửa chìm nhằm ngăn cản tàu Trung Quốc.
Vẫn theo bài báo lòe bịp dư luận của Tân Hoa Xã, trong ngày 7/6, Việt Nam đưa tới 63 tàu thuyền các loại đến khu vực giàn khoan và đâm tàu Trung Quốc 1.416 lần.
Báo của Trung Quốc còn loan tin rằng từ hôm 2/5 đến nay, Hà Nội và Bắc Kinh có hơn 30 cuộc gặp gỡ để giải quyết vấn đề liên quan giàn khoan trái phép Hải Dương 981, trong đó ‘Trung Quốc yêu cầu Việt Nam dừng các hoạt động quấy nhiễu trái phép’. Nhưng Tân Hoa Xã ‘lấy làm tiếc vì những hoạt động quấy nhiễu của phía Việt Nam vẫn tiếp diễn’.
Bài báo một lần nữa cho thấy sự lòe bịp dư luận của Bắc Kinh. Trong khi trên biển, tàu nước này đâm chìm dã man tàu cá Việt Nam, bị cả thế giới lên án thì báo chí Trung Quốc mô tả sự việc như thể Trung Quốc là nạn nhân.

Phương Mai
Bình luận
vtcnews.vn