Trung Quốc thừa nhận đưa không quân trái phép đến Hoàng Sa

Thế giớiThứ Năm, 27/10/2016 12:45:00 +07:00

Báo Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc mới đây thừa nhận đưa lính không quân đến đồn trú trái phép trên đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Theo trang mạng Sina, tờ Quân giải phóng nhân dân của Quân đội Trung Quốc ngày 20/10 vừa qua nói lực lượng này triển khai lính không quân trái phép lên đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Bài viết nói lực lượng không quân thuộc Sư đoàn 9 của Hạm đội Nam Hải lấy sân bay trên đảo Phú Lâm làm căn cứ.

Tờ báo này còn nói 'lực lượng không quân của Hạm đội Nam Hải có thể giám sát các hoạt động ở quần đảo Hoàng Sa từ một vị trí có lợi trên đảo Phú Lâm'.

j-11bh

 Chiến đấu cơ J-11BH của Trung Quốc tập trận trái phép ở quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam - Ảnh: 81.cn

Tuyên bố này được đưa sau hơn 1 năm Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khẳng định nước này không theo đuổi hoạt động quân sự trên các quần đảo ở Biển Đông khi thăm Mỹ.

Vào thời điểm đó, Trung Quốc phá vỡ cam kết không quân sự hóa khi cho xây dựng đường băng trên các đảo đang chiếm đóng trái phép như Chữ Thập hay Subi thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Đây là lần đầu tiên Trung Quốc thừa nhận triển khai binh sỹ trái phép đến đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Video: Trung Quốc đưa chiến cơ, tên lửa trái phép lên đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam

Tuyên bố này được đưa ra chỉ 1 ngày trước khi tàu USS Decatur của Hải quân Mỹ di chuyển gần đảo Tri Tôn và đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa, nhưng không đi vào khu vực 12 hải lý.

Bộ Quốc phòng Mỹ tuyên bố tàu USS Decatur 'thực hiện chuyến đi một cách bình thường, hợp pháp, không gặp phải bất cứ vấn đề gì'. Dù vậy, một quan chức Lầu Năm Góc tiết lộ 3 tàu Trung Quốc đã bám theo tàu USS Decatur.

Cũng trên Phú Lâm, tháng 2 vừa qua, Fox News đã đưa ra những hình ảnh cho thấy Trung Quốc triển khai trái phép tên lửa phòng không HQ-9 ở hòn đảo này.

Liên quan vấn đề này, Việt Nam nhiều lần khẳng định chủ quyền không thể tranh cãi đối với 2 quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa ở Biển Đông.

Vì vậy, mọi hoạt động của các bên ở khu vực này mà không nhận được sự đồng ý của Việt Nam đều là bất hợp pháp. Các bên liên quan cần có hành động và lời nói thiết thực, đóng góp vào việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh và an toàn hàng hải ở Biển Đông, phù hợp với luật pháp quốc tế.

Huy Hoàng - Tùng Đinh
Chuyên đề: Tin tức Trung Quốc
Bình luận
vtcnews.vn