Trung Quốc tập trận gần Đài Loan, Philippines

Thế giớiThứ Năm, 11/06/2015 06:57:00 +07:00

các tàu chiến và máy bay của Trung Quốc đã di chuyển qua eo biển Bashi giữa Đài Loan và Phillipines để thực hiện cuộc tập trận theo kế hoạch ở Thái Bình Dương

(VTC News) - Ngày 10/6, các tàu chiến và máy bay của Trung Quốc đã di chuyển qua eo biển Bashi giữa Đài Loan và Phillipines để thực hiện cuộc tập trận ở Thái Bình Dương.

Các cuộc tập trận chung này để thử nghiệm, hoàn thiện các chiến lược chiến đấu và ‘đã đạt được các mục tiêu đặt ra’, Reuters dẫn lời phát ngôn viên Hải quân Trung Quốc Liang Yang.
Trung Quốc tập trận gần Đài Loan, Philippines - Ảnh minh hoạ 
Ông Liang cũng cho biết cuộc diễn tập này,là hoạt động thường niên và không nhắm vào bất kỳ nước nào hay khu vực nào, tuân theo luật pháp và thông lệ quốc tế.
‘Cuộc tập trận không có ảnh hưởng đến tự do hàng hải hoặc hàng không ở vùng biển và vùng trời liên quan' ông Liang nói đồng thời cho biết các cuộc tập trận tương tự sẽ tiếp tục được tổ chức.
Một quan chức bảo vệ bờ biển Philippines cho biết không thấy dấu hiệu bất thường ở vùng biển phía Bắc nước này, nơi giáp với eo biển Bashi. Đài Loan cho biết cũng sẽ theo dõi chặt chẽ cuộc tập trận.
Video: Hải quân Trung Quốc tập trận
Trung Quốc đã và đang tăng cường ngân sách quốc phòng để hiện đại hóa quân đội nước này.
Trong Sách Trắng công bố hồi tháng trước, Trung Quốc còn lớn tiếng tuyên bố sẽ tiếp tục ‘mở rộng bảo vệ các vùng biển’ và chỉ trích các nước láng giềng ‘có các hành động gây hấn’ ở các bãi đá và đảo trên Biển Đông.
Những động thái ngày càng gia tăng của Trung Quốc nhằm khẳng định tuyên bố chủ quyền phi lý ở biển Đông và biển Hoa Đông gây phẫn nộ trong khu vực và khiến Washington lo ngại, nhưng Bắc Kinh vẫn ‘dẻo mồm’ nói không có ý thù địch.

Minh Lý (Theo Reuters)
Bình luận
vtcnews.vn