Trung Quốc tăng ngân sách quốc phòng 2011 thêm 12,7%

Thế giớiThứ Bảy, 05/03/2011 09:04:00 +07:00

(VTC News) – Trung Quốc đã quyết định tăng ngân sách quốc phòng của nước này năm 2011 thêm 12,7% so với năm 2010.

(VTC News) – AFP dẫn nguồn tin từ Ủy viên Ủy ban Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc Lý Triệu Tinh ngày 4/3 cho biết, Trung Quốc đã quyết định tăng ngân sách quốc phòng của nước này năm 2011 thêm 12,7% so với năm 2010. 

 
Hiện nay, Trung Quốc đã dự định sẽ chi phát triển lực lượng vũ trang của mình 601 tỷ nhân dân tệ (tương đương 91,5 tỷ USD). Như vậy, trong một vài năm trở lại đây, ngân sách quốc phòng của Trung Quốc đều tăng.

So với năm 2009, ngân sách quốc phòng của Trung Quốc tăng 7,5 %, đạt mức 532,1 tỷ nhân dân tệ và đến năm 2011 đã tăng tới 12,7% so với năm 2010, đạt mức 601 tỷ nhân dân tệ.

Theo tiết lộ của ông Lý Triệu Tinh, ngân sách quốc phòng của Trung Quốc trong năm 2011 chỉ chiếm có 6% ngân sách quốc gia. Bên cạnh đó, ông Lý Triệu Tinh còn nhấn mạnh thêm rằng, việc ngân sách quốc phòng của Trung Quốc tăng liên tục trong một vài năm trở lại đây không phải là nguy cơ đối với bất cứ quốc gia nào mà đó chỉ là phục vụ cho sự phát triển của quân đội và tăng cường bảo vệ an ninh và lợi ích quốc gia.

Theo đánh giá của một số chuyên gia phân tích, ngân sách quốc phòng của Trung Quốc sẽ tập trung cho duy trì lực lượng vũ trang, mua vũ khí và phương tiện kỹ thuật quân sự, đồng thời đầu tư cho các dự án nghiên cứu, chế tạo các mẫu vũ khí mới.

Với tốc độ tăng ngân sách quốc phòng như hiện nay của Trung Quốc, nhiều quốc gia, trong đó có Nhật Bản, Ấn Độ, đảo Đài Loan và Mỹ đang tỏ ra hết sức lo ngại vì đây có thể là nguy cơ tiềm tàng cho an ninh quốc gia và lợi ích của mỗi nước.

Đầu năm 2011 Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates tuyên bố nối lại các chương trình chế tạo máy bay ném bom tầm xa thế hệ mới do sự phát triển tiềm lực quân sự của Trung Quốc ngày càng nhanh.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ còn nhấn mạnh cần phải tiếp tục nghiên cứu các hệ thống radar mới và hệ thống chế áp điện tử cho Hải quân, máy bay tiêm kích trên boong F-35C Lightning II.

Lo ngại trước nguy cơ phát triển quân sự từ phía Trung Quốc, năm 2011 đảo Đài Loan đã nỗ lực nối lại quá trình đàm phán với Mỹ về cung cấp máy bay tiêm kích F-16C/D Block 52 Fighting Falcon.

Về phần mình, liên quan đến tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc, Ấn Độ đã quyết định tăng ngân sách quốc phòng, củng cố tiềm lực quân sự trong nước sau hàng loạt các đợt thử nghiệm máy bay tiêm kích thế hệ thứ 5 J-20 của Trung Quốc, tên lửa đạn đạo đối hạm DF-21D có khả năng tiêu diệt cả tàu sân bay.

Hữu Kỷ - Nhật Minh (Theo Lenta)

Bình luận
vtcnews.vn