Trung Quốc tài trợ chi phí nghiên cứu tuyến đường sắt 100.000 tỷ đồng

Kinh tếChủ Nhật, 24/11/2019 21:45:00 +07:00

Chi phí nghiên cứu quy hoạch tuyến đường sắt liên vận quốc tế Hải Phòng - Trung Quốc với tổng mức đầu tư tạm tính 100.000 tỷ đồng sẽ do phía Trung Quốc tài trợ.

Xác nhận với VTC News, đại diện Bộ Giao thông Vận tải cho biết, liên danh tư vấn Trung Quốc vừa gửi Bộ Giao thông vận tải Việt Nam về báo cáo nghiên cứu cuối kỳ quy hoạch tuyến đường sắt liên vận quốc tế Hải Phòng - Trung Quốc, với tổng mức đầu tư tạm tính 100.000 tỷ đồng. Chi phí nghiên cứu quy hoạch do phía Trung Quốc tài trợ.

Liên danh tư vấn gồm Công ty CP Tư vấn đầu tư và xây dựng GTVT (TRICC) và Công ty hữu hạn Tập đoàn Viện Khảo sát thiết kế số 5 đường sắt (Trung Quốc).

duong-sat-toc-do-cao-bac-nam-vnf

Kinh phí xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng ước tính tốn 100.000 tỷ đồng.

Theo quy hoạch, tổng chiều dài toàn tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng là 392 km, chạy theo hướng đông qua 8 tỉnh, thành phố gồm Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng (điểm cuối tại cảng Lạch Huyện thuộc huyện Cát Hải - Hải Phòng).

Cuối tháng 10, đầu tháng 11/2019, Bộ GTVT có các buổi làm việc với UBND các tỉnh Yên Bái, Hưng Yên, Hải Dương, TP Hải Phòng về phương án quy hoạch tuyến đường sắt này.

Hiện tuyến đường sắt từ Lào Cai đến Hải Phòng có tuyến đường sắt khổ 1.000 mm. Liên danh tư vấn Trung Quốc đề xuất 2 phương án là cải tạo đường hiện có thành khổ lồng (thêm khổ đường 1.435 mm) hoặc giữ nguyên hiện trạng tuyến cũ, xây dựng tuyến mới khổ tiêu chuẩn 1.435 mm.

Trên tuyến có 73 cây cầu lớn (tổng chiều dài hơn 130 km), 25 hầm (tổng chiều dài 25 km), 38 nhà ga, trong đó xây mới 29 nhà ga.

Dự báo năng lực vận tải là 10 triệu tấn hàng hóa/năm và khai thác 15 đôi tàu/ngày, vận tải cả hàng hóa và hành khách. Tốc độ thiết kế là 160 km/h (tuyến hiện tại có vận tốc trung bình 50 km/h, vận tốc tối đa 80 km/h).

Dự kiến tổng mức đầu tư (chưa bao gồm chi phí mặt bằng) ước tính khoảng 100.000 tỷ đồng. Diện tích sử dụng đất toàn dự án khoảng 1.654 ha.

Báo cáo cuối kỳ quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng sẽ do Bộ GTVT và các cấp có thẩm quyền xem xét phê duyệt. Nếu được thông qua, tuyến đường sắt này được chuẩn bị đầu tư giai đoạn 2020 – 2025 và xây dựng sau năm 2025.

Thông tin Bộ GTVT lên phương án xây dựng tuyến đường sắt liên vận quốc tế nhận được sự quan tâm và nhiều ý kiến trái chiều từ các chuyên gia kinh tế.

Trả lời VTC News, tiến sỹ Phạm Chi Lan cho rằng, xây thêm tuyến đường sắt mới với vốn đầu tư lên đến 100.000 tỷ đồng, trong khi đã có đường cao tốc là lãng phí và vô lý. Chuyên gia nhấn mạnh việc xây dựng tuyến đường sắt phía Bắc ở thời điểm này là chưa cần thiết, thậm chí là lãng phí. 

Chúng ta đang đổ quá nhiều tiền cho các dự án đầu tư phía Bắc. Ngoài ra, nếu nối đường sắt từ đó về thì sẽ tạo nhiều cơ hội cho chủ yếu hàng Trung Quốc đổ vào Việt Nam. Trong bối cảnh hiện nay, giao thương với Trung Quốc cần có chấn chỉnh lại để làm sao cho đỡ thua thiệt với Việt Nam, làm sao cho hàng Trung Quốc nhập khẩu không chèn ép các mặt hàng nội địa. Do đó, cần tính toán lại về dự án này", bà Lan nói.

Cũng theo tiến sĩ Phạm Chi Lan, ngành giao thông đang quá quan tâm đến đầu tư nối đường sắt lên các tỉnh phía Bắc. Trong khi đó, cả vùng Đồng bằng Cửu Long rộng lớn như thế, cả một vùng miền Nam đang là động lực tăng trưởng kinh tế của cả nước, quan trọng hàng đầu thì lại đầu tư rất ít, rất chậm. "Có những dự án cam kết bao nhiêu lâu nay vẫn không có tiền hoặc tiền về rất chậm. Điều này rất vô lý', chuyên gia kinh tế nhận định.

Trong khi đó, bên hành lang Kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XIV, ĐBQH Đặng Ngọc Nghĩa (Đoàn Thừa Thiên Huế) lại cho rằng việc bỏ kinh phí 100.000 tỷ đồng để đầu tư cho một dự án đường sắt trong bối cảnh ngành đường sắt đang thiếu vốn nghiêm trọng là thiếu hợp lý.

Theo ông Nghĩa, với kinh phí lớn như thế này không một doanh nghiệp nào dám bỏ ra số tiền lớn như thế này để làm dự án. Đại biểu đoàn Thừa Thiên Huế nhấn mạnh, hãy lấy dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông như một bài học "đắt giá" trong việc quy hoạch bất kỳ một dự án đường sắt nào tiếp theo.  

Đào Bích
Bình luận
vtcnews.vn