Trung Quốc sốc trước thông tin nữ ngôi sao xinh đẹp vừa hé lộ

Thể thaoThứ Năm, 04/02/2016 02:07:00 +07:00

VĐV Trung Quốc chết vì doping: Vương Quân Hà, ngôi sao điền kinh nổi tiếng Trung Quốc, vừa hé lộ thông tin cực sốc.

(VTC News)- Vương Quân Hà, ngôi sao điền kinh nổi tiếng Trung Quốc, vừa hé lộ thông tin cực sốc.

Trong bức thư được báo Tencent công bố Vương Quân Hà cùng 8 người đồng đội thú nhận bị HLV ép buộc sử dụng doping suốt 21 năm qua. Vương Quân Hà nói cô cảm thấy xấu hổ, ân hận khi làm trò dối trá ấy trong gần hết quãng đời vận động viên.

Vương Quân Hà tố cáo HLV Ma Junren đã ép buộc, cưỡng bức những vận động viên dưới quyền chỉ đạo phải sử dụng doping để nâng cao thành tích. Công việc đó "diễn ra trong một thời gian dài, năm này qua năm khác", Vương Quân Hà bộc bạch trong thư.
Vương Quân Hà
Vương Quân Hà từng là ngôi sao sáng nhất làng điền kinh Trung Quốc
"Cảm giác tội lỗi xâm chiếm suy nghĩ chúng tôi mỗi ngày. Chúng tôi cảm thấy lo lắng khi làm ảnh hưởng đến danh dự Tổ quốc, làm mất giá trị những tấm huy chương quý giá giành được nhờ quyết tâm nỗ lực lao động chăm chỉ", cựu kỷ lục gia 10.000 m thế giới viết.

Vương Quân Hà sinh năm 1973 ở Đông Bắc trung Quốc. Đỉnh cao sự nghiệp của cô là phá kỷ lục thế giới cự ly 10.000 m nữ ở giải vô địch quốc gia Trung Quốc năm 1993 với 42 giây ít hơn. Một tháng trước khi làm nên điều kỳ diệu đó, tổ cự ly trung bình của Vương còn giành toàn bộ huy chương ở cự ly 1500m tới 10.000m ở giải vô địch thế giới tại Đức.

Riêng trong năm 1993, đội của HLV Ma Junren phá 66 kỷ lục trong nước lẫn quốc tế.

HLV Ma Junren và học trò
HLV Ma Junren và học trò 
Vương Tử Hà chia tay HLV Ma Junren năm 1995, chuyển sang tập luyện cùng HLV mới là Mao Dezhen. Cô có thêm huy chương vàng 5000m nữ, huy chương bạc 10.000 nữ tại Olympic Atlanta 1996. Vương giải nghệ năm 1997.

Theo nhiều tài liệu chưa được công bố, các VĐV sử dụng doping gặp hàng loạt vấn đề về sức khỏe sau khi giải nghệ. Đa phần họ bị tổn thương gan song không được phép tới bệnh viện kiểm tra. Dùng doping cũng khiến các VĐV bị thay đổi giọng nói, kỳ kinh, thậm chí dẫn đến hiện tượng vô sinh.

Lo lắng cho số phận, một số VĐV nữ trong đội Ma Junren đã bí mật ném những viên thuốc được phát, cố gắng chối từ khi được tiêm những chất được hứa hẹn là vitamin, thuốc bổ tăng sức khỏe.

Năm 2009, một quan chức thể thao cấp cao Trung Quốc nói rằng 6 trong 7 thành viên đội điền kinh nước này không qua kỳ kiểm tra doping ở Olympic Sydney 2000. Toàn bộ thành viên đội điền kinh khi đó bị cấm thi đấu ở Olympic Sydney.

Đây là câu chuyện đang gây bão trên mạng xã hội Trung Quốc. Hiện Ma Junren chưa đưa ra bình luận gì về cáo buộc này.

Nhạc Dương

Bình luận
vtcnews.vn