Trung Quốc sẽ xua lính đặc nhiệm chiến đấu với IS?

Thế giớiThứ Hai, 09/02/2015 01:59:00 +07:00

Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu chống khủng bố Trung Quốc nói quốc gia này có kế hoạch đưa lực lượng đặc nhiệm đến chiến đấu với IS.

(VTC News) - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu chống khủng bố Trung Quốc nói quốc gia này có kế hoạch đưa lực lượng đặc nhiệm đến chiến đấu với IS.

Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu chống khủng bố thuộc Học viện quan hệ quốc tế đương đại Trung Quốc, ông Li Wei khẳng định quốc gia này đang lên kế hoạch mang lực lượng vũ trang đến giải cứu các con tin bị khống chế bởi Phiến quân Hồi giáo IS. 
Nhà báo Kenji Goto bị hành quyết
Nhà báo Kenji Goto bị hành quyết 
Tuy nhiên, theo ông Li Wei, việc làm này cần được lên kế hoạch rõ ràng và thực hiện vào thời điểm cần thiết. Đồng thời họ cũng cần tham khảo thêm ý kiến của nước sở tại.

"Sử dụng quân đội ngoài biên giới quốc gia là một việc làm hết sức nhạy cảm. Ngoài các yếu tố về luật pháp, chúng tôi cũng cần thêm thông tin về bọn khủng bố: Chúng đến từ đâu? Được tổ chức như thế nào? Lực lượng gồm bao nhiêu tên và được trang bị những loại vũ khí nào?" - Li Wei nói.

Trung Quốc sử dụng lực lượng cảnh sát làm vũ khí chính trong cuộc chiến với khủng bố. Đơn vị tinh nhuệ của lực lượng này được truyền thông phương Tây gọi là Falcon Commando, thuộc lực lượng cảnh sát vũ trang.

Mỗi tỉnh của Trung Quốc cũng có lực lượng chống khủng bố riêng ngoài đơn vị chống khủng bố của trung ương. 

Tuy nhiên, khả năng tác chiến của quân đội Trung Quốc ở nước ngoài chưa bao giờ được đánh giá cao như Mỹ và đồng minh.

Khả năng Trung Quốc đưa đặc nhiệm đến chiến đấu với IS, theo tờ Want China Times là 'chưa thể xảy ra trong thời gian tới'.

Hiện chỉ có Mỹ và một số nước đồng minh đang tham chiến chống IS. Mới đây nhất, không quân Jordan tuyên bố đã san phẳng nhiều căn cứ của IS để trả thù vụ phi công nước này bị thiêu sống dã man. 

Khánh Huy (Theo WantChinaTimes)
Bình luận
vtcnews.vn