Trung Quốc sẽ xây dựng công ty năng lượng lớn nhất thế giới

Thế giớiThứ Ba, 29/08/2017 07:21:00 +07:00

Chính phủ Trung Quốc đã phê duyệt dự án hợp nhất công ty điện lực và công ty than của nước này để tạo ra công ty năng lượng được cho là sẽ sở hữu công suất lắp đặt lớn nhất thế giới.

Theo CNBC, chính phủ Trung Quốc đã phê duyệt dự án hợp nhất công ty điện lực China Guodian và công ty than Shenhua Group. Thông tin được xác nhận với tuyên bố đăng trên Ủy ban Điều hành và Giám sát Tài sản.

Theo Bloomberg, các công ty liên kết này sẽ yêu cầu lượng tài sản ước tính vào khoảng 271 tỉ USD và sẽ đạt công suất lắp đặt hơn 225 gigawatts. Công ty mới được hợp thành bởi hai công ty nhà nước – sẽ có tên là Tập đoàn Đầu tư Năng lượng Quốc gia.

trung-quoc-nha-may-nang-luong-lon-nhat-the-gioi-1

Công nhân đang dỡ than tại tỉnh An Huy, Trung Quốc. (Ảnh: Reuters) 

Cả Guodian và Shenhua đều có công ty con với cổ phiếu được giao dịch trên sàn chứng khoán Hong Kong và Thượng Hải. Theo CNBC, công ty sẽ sản xuất năng lượng chủ yếu từ than.

Theo Shanghaiist, Bắc Kinh đã cam kết cắt giảm sản lượng than để hạn chế ô nhiễm và chuyển dịch nền kinh tế theo hướng nhắm đến người tiêu dùng, bỏ bớt những thành phần công nghiệp cồng kềnh.

Video: Trung Quốc xây 3 nhà máy nhiệt điện hạt nhân sát biên giới Việt Nam

Hàng chục nhà máy năng lượng đốt than khắp Trung Quốc đã bị ngừng hoạt động trong năm 2017 để giải quyết tình trạng dư thừa.

Theo CNBC, Trung Quốc đang trong quá trình nỗ lực giảm lãng phí đối với các công ty lớn thuộc sở hữu nhà nước.

Tháng 7/2017, chính quyền Trung Quốc nói muốn tất cả các công ty lớn do chính phủ sở hữu chuyển đổi thành công ty trách nhiệm hữu hạn hoặc công ty cổ phần vào cuối năm. Bắc Kinh cho biết việc tái cơ cấu sẽ giúp cho các công ty thiết lập hoạt động đáp ứng nhanh hơn với nhu cầu thị trường.

Phương Anh (Nguồn: CNBC, Shanghaiist)
Bình luận
vtcnews.vn