Trung Quốc sẽ phản ứng thế nào nếu Mỹ tuần tra Biển Đông?

Thế giớiThứ Tư, 21/10/2015 08:15:00 +07:00

Tổng thống Mỹ vừa cho phép Tư lệnh quân đội Mỹ tại Thái Bình Dương 'đưa chiến hạm tới khu vực có tranh chấp ở Biển Đông', vậy Trung Quốc sẽ làm gì?

(VTC News) - Tổng thống Mỹ vừa cho phép Tư lệnh quân đội Mỹ tại Thái Bình Dương 'đưa chiến hạm tới khu vực có tranh chấp ở Biển Đông', vậy Trung Quốc sẽ phản ứng thế nào?

Trong tuyên bố của mình, Mỹ nói sẽ sớm 'đưa chiến hạm đến những vùng tranh chấp trong Biển Đông', hay quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Theo Sputnik, động thái này của Washington đã đặt Bắc Kinh vào một tình thế khó khăn.
Tàu đổ bộ Hải quân Mỹ
Tàu đổ bộ Hải quân Mỹ 
Tờ National Interest thì cho rằng, nếu Mỹ tuần tra ở Biển Đông, Bắc Kinh sẽ buộc phải có lập trường cứng rắn và quyết định làm sao để "không leo thang căng thẳng giữa 2 cường quốc nhưng không khiến cho người dân của mình cảm thấy hèn yếu".

Tạp chí này nhận định: "Các công dân Trung Quốc đang ngày càng thể hiện chủ nghĩa dân tộc trong vấn đề Biển Đông và bất kỳ phản ứng 'cứng rắn' nào của Mỹ cũng có thể gây ra phản ứng dữ dội ở Trung Quốc".

Theo đó, trong lúc tăng trưởng kinh tế đang chậm lại, Đảng Cộng sản Trung Quốc không thể xuất hiện với vẻ yếu đuối trước các động thái của Mỹ trong vấn đề lãnh thổ. Điều này có thể khiến Bắc Kinh đưa ra các phản ứng mạnh mẽ hơn.

National Interest viết: "Mỹ nên thực hiện các cuộc tuần tra bằng mọi biện pháp nhưng nên thay đổi cách gọi về hành động này, xem đó như một cuộc tuần tra bình thường phù hợp với luật biển quốc tế".

Trong vài năm qua, Mỹ thường xuyên tổ chức các cuộc tập trận quy mô lớn với các đồng  minh của mình ở khu vực Biển Đông nhằm thể hiện sức mạnh quân sự của họ, Sputnik dẫn nguồn Tân Hoa Xã nhận định.

Trước đó, Mỹ được cho là sẽ không đưa tàu sân bay Ronald Reagan đang ở Nhật Bản đến Biển Đông, thay vào đó, trong khoảng 2 tuần nữa, tàu chiến Mỹ sẽ xuất hiện ở những đảo, đá do Trung Quốc đang chiếm giữ trái phép của Việt Nam.

Bài viết trên Asia Times nhận định, nhiều nước ở khu vực Biển Đông đang “theo dõi diễn biến Washington đối đầu Bắc Kinh” sau khi truyền thông Mỹ và ngay cả Trung Quốc loan báo việc tàu chiến Mỹ sẽ vào khu vực 12 hải lý.

Tuy nhiên, việc sau đó Mỹ không điều tàu chiến đến Biển Đông có thể sẽ “gửi tín hiệu sai lầm cho Bắc Kinh”, theo bình luận trên Asia Times.

Lần gần nhất tàu chiến Mỹ đi qua Biển Đông là vào tháng 5 vừa qua, nhưng các chiến hạm này không vào những khu vực 12 hải lý tại các đảo, đá ở Trường Sa mà Trung Quốc đang chiếm giữ trái phép của Việt Nam.

Đáp lại những phản ứng gay gắt của Trung Quốc sau khi có tin Mỹ điều chiến hạm tới Trường Sa, Washington nói đây là “việc hết sức bình thường và không phải sự khiêu khích quân sự”.

Tùng Đinh
(theo Sputnik)
Bình luận
vtcnews.vn