"Trung Quốc sẽ không bỏ rơi Triều Tiên"

Thế giớiThứ Ba, 12/03/2013 03:59:00 +07:00

(VTC News) - Trung Quốc tuyên bố sẽ không bỏ rơi đồng minh CHDCND Triều Tiên mặc dù đã bỏ phiếu trừng phạt nước này trước đó.

(VTC News) - Trung Quốc tuyên bố sẽ không bỏ rơi Triều Tiên mặc dù đã bỏ phiếu trừng phạt nước này trước đó, kênh truyền hình Press TV dẫn nguồn tin từ Bắc Kinh hôm 12/3.


"Lệnh trừng phạt Triều Tiên của Hội đồng bảo an Liên hợp quốc không phải là cách giải quyết cơ bản các vấn đề liên quan tới Triều Tiên. Việc Trung Quốc bỏ phiếu ủng hộ lệnh trừng phạt Triều Tiên của Hội đồng bảo an Liên hợp quốc không có nghĩa là Trung Quốc sẽ mặc kệ Triều Tiên", ông Dương Khiết Trì, Ngoại trưởng Trung Quốc nói trong buổi họp báo ở Bắc Kinh hôm 9/3.



Nhà lãnh đạo Kim Jong-un 

"Chúng tôi tin rằng lệnh trừng phạt của Hội đồng bảo an Liên hợp quốc không phải là biện pháp cuối cùng cũng không phải là giải pháp cơ bản để giải quyết các vấn đề liên quan", ông Dương nói thêm.

Hôm 7/3, Hội đồng bảo an Liên hiệp quốc thông qua nghị quyết trừng phạt tài chính Triều Tiên sau khi nước này thực hiện một vụ thử vũ khí hạt nhân lần 3 hồi tháng 2 vừa qua.

Trước đó, Triều Tiên dọa sẽ ‘tấn công phủ đầu bằng hạt nhân’ vào Mỹ nếu nước này có ý định châm ngòi cho 'cuộc chiến tranh hạt nhân'.

Cùng ngày, Triều Tiên tuyên bố hủy bỏ hiệp định đình chiến liên Triều 1950-1953, đồng thời cắt đường dây nóng với Hàn Quốc, một trong những động thái đáp trả lệnh trừng phạt mới của Hội đồng bảo an Liên hợp quốc.

Ngày 8/3, Hàn Quốc cảnh báo Triều Tiên sẽ 'biến mất khỏi thế giới' nếu tấn công bằng vũ khí hạt nhân vào Seoul.

Cùng ngày, ông Hoa Xuân Oánh, người phát ngôn Bộ ngoại giao Trung Quốc kêu gọi Bình Nhưỡng và Seoul nên 'bình tĩnh và kiềm chế', tránh có những hành động làm căng thẳng leo thang.

"Trung Quốc tin rằng nghị quyết trừng phạt Triều Tiên của Hội đồng bảo an Liên hợp quốc là khá cân bằng. Trung Quốc khách quan và công bằng trong vấn đề này, đóng vai trò mang tính xây dựng trong cuộc thảo luận của hội đồng bảo an Liên hợp quốc", ông Hoa nói.


Đỗ Hường

Bình luận
vtcnews.vn