Trung Quốc rao bán chất cực độc như vũ khí hóa học

Thế giớiChủ Nhật, 09/10/2016 12:20:00 +07:00

Bất chấp cảnh báo về carfentanil – một dạng ma túy tổng hợp có độc tính rất cao, 12 công ty hóa chất Trung Quốc vẫn sản xuất và xuất khẩu nó sang các quốc gia như Mỹ, Canada, Anh...

Hãng AP xác định tên 12 công ty hóa chất Trung Quốc tuyên bố sẽ xuất khẩu carfentanil sang Mỹ, Canada, Anh, Pháp, Đức, Bỉ và Australia với giá 2,75 USD/kg.

"Chúng tôi chắc chắn sẽ bán carfentanil. Và đây là một trong những sản phẩm bán chạy nhất của chúng tôi”, một nhân viên bán hàng của công ty xuất nhập khẩu Jilin Tely thông báo trong một email hồi tháng 9.

1c42ae-2287bdced552456abbe676bf69026ca3-mv2-bb-baaacjps9N

 Chất ma túy carfentanil có có độc tính gấp 100 lần fetanyl

Việc sản xuất và buôn bán carfentanil trên mạng tại Trung Quốc vẫn hoàn toàn hợp pháp. Chính phủ Mỹ đã gây sức ép lên chính quyền Trung Quốc đưa loại hóa chất này vào danh sách đen, nhưng Bắc Kinh vẫn chưa có hành động cụ thể. Bộ Công an Trung Quốc từ chối bình luận về vấn đề này.

Nhiều thập kỷ trước khi các nhà sản xuất thuốc phát hiện ra carfentanil, loại chất này được Mỹ, Anh, Nga, Israel, Trung Quốc, Cộng hòa Séc và Ấn Độ nghiên cứu như một vũ khí hóa học, theo một tài liệu công bố công khai. Carfentanil hiện bị cấm sử dụng trong chiến trường, theo Công ước về Vũ khí Hóa học.

Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ về Chương trình vũ khí hạt nhân và sinh học Andrew Weber giai đoạn từ năm 2009 đến năm 2014, cảnh báo các công ty không nên tuồn carfentanil ra bên ngoài bởi đây là một loại 'vũ khí'.

Độc tính trong carfentanil mạnh hơn 100 lần so với fentanyl, trong khi fentanyl nguy hiểm hơn heroine tới 50 lần.

Video sốc: Cặp vợ chồng phê ma túy, lăn lội, quằn quái giữa phố

Nếu được dùng trong chiến tranh hóa học, carfentanil là thứ vũ khí gây hậu quả vô cùng khủng khiếp: Nạn nhân tử vong nhanh, và hầu như không để lại dấu vết. Dưới dạng khí, một lượng nhỏ carfentanil có thể đầu độc cả một toán lính, hoặc khủng bố dân thường tại những không gian kín và đông đúc như ga tàu.

Đoàn đại biểu cấp cao của các cơ quan quản lý Mỹ và Trung Quốc đã nhóm họp vào tháng 8, và 9 để đưa ra giải pháp ngăn chặn tình trạng buôn lậu carfentanil, nhưng cả hai cuộc họp đều không cho kết quả cụ thể.

Trong khi đó, các công ty Trung Quốc vẫn sẵn sàng "lách" để qua mặt với các biện pháp kiểm soát mới. 

Nước này đã có những biện pháp kiểm soát fentanyl cùng 18 hợp chất liên quan, nhưng bất chấp các lần thanh tra định kỳ, nhiều công ty hóa chất vẫn dễ dàng “lách luật”. Những nhà cung cấp Trung Quốc cho hay, họ có thể “qua mặt” hải quan Trung Quốc, và đảm bảo việc giao carfentanil tới những quốc gia cấm loại hóa chất này diễn ra trót lọt.  

(Nguồn: tintuc.vn)
Chuyên đề: Tin tức Trung Quốc
Bình luận
vtcnews.vn