Trung Quốc quyết đấu tới cùng với Mỹ trong cuộc chiến thương mại

Thế giớiChủ Nhật, 16/06/2019 21:01:00 +07:00

Mỹ đã đánh giá thấp người dân Trung Quốc và Bắc Kinh đang chuẩn bị sẵn sàng cho một cuộc chiến kinh tế lâu dài, tờ Qiushi của Trung Quốc khẳng định.

Khẳng định này được tờ tạp chí lý luận hàng đầu của Đảng Cộng sản Trung QuốcQiushi (Cầu thị), đưa ra trong bài xã luận đăng tải chiều 16/6. 

"Trung Quốc sẽ không nhân nhượng đối với các nguyên tắc chính trong các cuộc đàm phán với Mỹ về việc chấm dứt tranh chấp thương mại", Qiushi khẳng định. 

Bài xã luận nhấn mạnh thêm rằng, Trung Quốc sẽ không ái ngại trước bất cứ mối đe dọa hay áp lực nào mà Mỹ đang tạo ra nhằm leo thang các cuộc xung đột kinh tế và thương mại. Trung Quốc không có lựa chọn, cũng không có lối thoát nên sẽ chiến đấu tới cùng. 

cuoc chien thuong mai

Bắc Kinh đang chuẩn bị sẵn sàng cho một cuộc chiến kinh tế lâu dài với Mỹ. (Ảnh: Reuters)

"Không ai, không lực lượng nào có thể đánh giá thấp và coi thường ý chí thép, sức mạnh và sự kiên cường của người dân Trung Quốc khi phải chiến đấu trong một cuộc chiến", tờ tạp chí này khẳng định. 

Bài xã luận cũng cáo buộc Mỹ cố gắng cản trở sự đổi mới công nghệ của Trung Quốc, đồng thời cho rằng người tiêu dùng và các doanh nghiệp Mỹ đã thu được những lợi ích khổng lồ từ quan hệ thương mại với Trung Quốc.

Bất chấp khẳng định của Cố vấn kinh tế hàng đầu của Tổng thống Trump Larry Kudlow rằng gánh nặng từ cuộc chiến thương mại sẽ đẩy sang Trung Quốc, Qiushi vẫn tin rằng chính Mỹ mới là bên phải chịu tác động nặng nề từ các xung đột thương mại. 

Mỹ khởi động cuộc chiến thuế quan với Trung Quốc vào năm 2018 trong nỗ lực thay đổi sâu rộng cơ cấu từ Bắc Kinh. Tháng 12, căng thẳng giữa 2 bên hạ nhiệt sau khi 2 nhà lãnh đạo gặp nhau tại Argentina và tiến tới một thỏa thuận đình chiến thương mại. 

Nhưng xung đột thương mại giữa 2 bên leo lên 1 nấc thang mới sau khi chính quyền Trump cáo buộc Trung Quốc từ bỏ lời hứa mà họ đưa ra trong nhiều tháng đàm phán trước đó khiến đàm phán đổ bể và 2 bên lần lượt tiến hành các biện pháp trả đũa thuế quan lẫn nhau. 

Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ ngày 17/6 tới sẽ khởi động một tuần lấy ý kiến từ các nhà bán lẻ, nhà sản xuất và các doanh nghiệp về kế hoạch đánh thuế lên 300 tỷ hàng hóa Trung Quốc của Tổng thống Trump. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn