Trung Quốc quan ngại động thái thử vũ khí chiến thuật mới của Triều Tiên

Thế giớiThứ Sáu, 19/04/2019 09:02:00 +07:00

Sau khi Triều Tiên thử nghiệm vũ khí chiến thuật mới, Trung Quốc kêu gọi các bên nỗ lực duy trì hòa hoãn, không làm phức tạp thêm tình hình bán đảo.

Phát biểu tại buổi họp báo của Bộ Ngoại giao Trung Quốc (18/4), Người phát ngôn Lục Khảng cho biết, Trung Quốc luôn quan tâm chặt chẽ động thái của các bên trên bán đảo Triều Tiên và nước này cũng đã nắm được thông tin về việc Triều Tiên thử vũ khí gần đây.

Ông Lục Khảng cho rằng, tiến trình giải quyết vấn đề bán đảo Triều Tiên thông qua đối thoại chính trị đang ở giai đoạn then chốt, Trung Quốc hy vọng các bên cần có các động thái tích cực không làm phức tạp thêm tình hình.

Ông Lục Khảng nói: “Trung Quốc nỗ lực và ủng hộ các bên, đặc biệt là Mỹ và Triều Tiên tăng cường phối hợp, đối thoại, cùng cố gắng duy trì và thúc đẩy cục diện hòa hoãn hiện nay trên bán đảo Triều Tiên, không ngừng thúc đẩy tiến trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên thông qua biện pháp chính trị”.

TQ

 Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng. (Ảnh: VOV)

Giáo sư Trương Liễn Quế của Viện nghiên cứu các vấn đề chiến lược thuộc Trường Đảng Trung ương Trung Quốc đánh giá, việc Triều Tiên thử vũ khí chiến thuật mới lần này là động thái nhằm gây sức ép với Mỹ, tuy nhiên cần chú ý về việc Triều Tiên nhấn mạnh hai chữ “chiến thuật”, điều này có nghĩa đây không phải là tên lửa hành trình tầm xa có thể đe dọa đến lãnh thổ Mỹ.

Hôm 17/4 vừa qua, hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên KCNA cho biết, nhà lãnh đạo Kim Jong-un vừa giám sát một cuộc thử nghiệm vũ khí chiến thuật mới có “chế độ dẫn đường chiến đấu khác biệt” và “đầu đạn uy lực”. Vụ thử được thực hiện bởi Học viện Khoa học quốc phòng Triều Tiên.

Vụ thử vũ khí lần này của Triều Tiên diễn ra chỉ chưa đầy hai tháng sau hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ hai tại Hà Nội.

Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan xác nhận việc Triều Tiên vừa thực hiện một số loại thử nghiệm, song khẳng định, đây không phải là một vụ thử tên lửa đạn đạo. Tuyên bố được xem là nhằm trấn an những lo ngại về nguy cơ đổ vỡ của tiến trình hòa đàm giữa Mỹ và Triều Tiên.

Theo ông Shanahan, những vụ thử như thế này không làm thay đổi lập trường, cũng như những nỗ lực của Mỹ. 

PV/VOV-TT Trung Quốc
Bình luận
vtcnews.vn