Trung Quốc phun vòi rồng ngăn cản, uy hiếp ngư dân Việt Nam

Thời sựThứ Năm, 05/06/2014 06:21:00 +07:00

(VTC News) - 35 tàu cá có hỗ trợ của 02 tàu Hải cảnh, quyết liệt ngăn cản, phun vòi rồng uy hiếp không cho ngư dân Việt Nam đánh bắt thủy sản trong khu vực.

(VTC News) - Trung Quốc tiếp tục sử dụng lực lượng tàu cá vỏ sắt lớn với khoảng 35 tàu có hỗ trợ của 02 tàu Hải cảnh, quyết liệt ngăn cản, phun vòi rồng uy hiếp không cho ngư dân Việt Nam đánh bắt thủy sản trong khu vực.

Chiều 4/6, Cục Kiểm ngư cho biết, tính tới 15h cùng ngày, số lượng tàu của Việt Nam và Trung Quốc không có nhiều biến động. 
Trong ngày, tàu Kiểm ngư Việt Nam tiếp tục tổ chức hoạt động đấu tranh với cường độ cao, phản đối và yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan Hải Dương 981 khỏi vùng biển Việt Nam, phạm vi hoạt động cách giàn khoan 7 - 9 hải lý.
 Tàu Trung Quốc vây ép tàu Việt Nam tại thực địa giàn khoan Hải Dương 981

Trong khi đó, phía Trung Quốc vẫn duy trì lực lượng khoảng 110 – 115 tàu, gồm có 35 – 40 tàu Hải cảnh, khoảng 30 tàu vận tải và tàu kéo, 4 tàu quân sự hoạt động ở phía Đông – Đông Nam giàn khoan.
Tại thực địa, lực lượng chấp pháp Việt Nam phát hiện 01 máy bay trinh sát của Trung Quốc hoạt động trong khu vực giàn khoan.

Diễn biến tại thực địa khá căng thẳng do các tàu hải cảnh, ngư chính, tàu kéo của Trung Quốc vẫn tiếp tục có những hành động ngăn cản quyết liệt và đâm va, phun vòi rồng vào lực lượng kiểm ngư, ngăn không cho các tàu Kiểm ngư tiến gần vào giàn khoan để phản đối hành vi vi phạm, hạ đặt giàn khoan trái phép của Trung Quốc.
Trung Quốc tiếp tục sử dụng lực lượng tàu cá vỏ sắt lớn với khoảng 35 tàu có hỗ trợ của 02 tàu Hải cảnh, quyết liệt ngăn cản, phun vòi rồng uy hiếp không cho ngư dân của ta đánh bắt thủy sản trong khu vực.
Video tàu Trung Quốc tổ chức ngăn cản tàu Việt Nam:



Tuy nhiên, tàu cá Việt Nam vẫn tổ chức đánh bắt thủy sản, đấu tranh đòi ngư trường, phản đối Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép trong khu vực phía Tây Nam, cách giàn khoan khoảng 20 – 25 hải lý.
Bên cạnh đó, tàu cá của ngư dân Việt Nam đã chủ động, khôn khéo, vòng tránh an toàn sự ngăn cản của tàu Trung Quốc và tiếp tục bám ngư trường.

H.Chiến
Bình luận
vtcnews.vn