Trung Quốc: 'Phát triển quân đội để đảm bảo hòa bình thế giới'

Thế giớiThứ Bảy, 07/06/2014 08:30:00 +07:00

(VTC News) - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc lớn tiếng tuyên bố nước này phát triển quân đội là để bảo đảm hòa bình cho thế giới.

(VTC News) - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc lớn tiếng tuyên bố nước này phát triển quân đội là để bảo đảm hòa bình cho thế giới.

Lầu Năm Góc hôm 5/6 ra thông cáo nói Trung Quốc chi tiêu nặng tay cho quân sự với mục đích thể hiện sức mạnh ngoài biên giới và trên biển. Số tiền chi cho quốc phòng Trung Quốc là 145 tỷ USD, theo đánh giá của Lầu Năm Góc.
Lính Trung Quốc duyệt binh với xe tăng Type 88 

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Hồng Lỗi hôm qua bác bỏ cáo buộc của Lầu Năm Góc nói Bắc Kinh 'thể hiện sức mạnh ngoài biên giới'. 
Ông Hồng Lỗi lớn tiếng tuyên bố quân đội Trung Quốc được phát triển để bảo vệ chủ quyền, an ninh và toàn vẹn lãnh thổ của đất nước và là 'lực lượng cho hòa bình thế giới', bỏ qua thực tế là nước này hành xử hung hăng trên Biển Hoa Đông và Biển Đông.
Trong phát biểu của mình tại cuộc họp báo thường kỳ, Hồng Lỗi cho rằng Mỹ 'thiên vị' trong cách đánh giá chi tiêu quốc phòng của Bắc Kinh. Ông Hồng cũng yêu cầu Mỹ 'dừng phát hành những thông cáo liên quan' đến ngân sách quốc phòng Trung Quốc.
Tân Hoa Xã cũng chỉ trích báo cáo của Lầu Năm Góc là 'đầy thiếu sót', trong khi ông Hồng cho đó là 'sự bôi nhọ danh tiếng' nhưng không đưa ra được ví dụ chứng minh.
Trong một thông cáo vào tháng 3 vừa qua, Trung Quốc tuyên bố chi 132 tỷ USD cho quốc phòng, đứng thứ hai sau Mỹ với 600 tỷ USD.
Hãng tin Reuters dẫn nguồn Lầu Năm Góc cho biết, số tiền khổng lồ nêu trên được Bắc Kinh chi cho các chương trình hiện đại hóa vũ khí gồm máy bay không người lái, máy bay chiến đấu, tàu chiến và các vũ khí không gian mạng.

Báo cáo dài 96 trang của Lầu Năm Góc nói Trung Quốc đã chuẩn bị sẵn sàng cho mục tiêu ứng cứu khẩn cấp ở Biển Đông và Biển Hoa Đông, trong đó đáng chú ý là cuộc tập trận vào tháng 10 mang tên Maneuver 5 ở gần Philippines.
Cuộc tập trận này được Mỹ mô tả là có quy mô lớn nhất từ trước tới nay của hải quân Trung Quốc trong "toan tính thể hiện quyền lực lớn hơn nữa trên biển".

Phương Mai
Bình luận
vtcnews.vn