Trung Quốc phạt nặng đàn ông 'vén áo phơi bụng' giữa phố, dân tranh cãi kịch liệt

Thế giớiThứ Sáu, 05/07/2019 14:35:00 +07:00

Nhiều người Trung Quốc cho rằng quy định cấm vén áo, phơi bụng là không cần thiết và tước đi sựu tự do ăn mặc của đàn ông.

Mỗi độ hè về, khi các thành phố Trung Quốc sục sôi dưới cái nắng nóng thiêu đốt, hình ảnh quen thuộc nhất trên khắp con phố khắp nước này là các cụ ông, bác trai vén áo, phơi bụng trần để "hạ họa". 

Trào lưu này còn phổ biến đến độ nó có riêng một cái tên là  "bikini Bắc Kinh". Nhưng những người là tín đồ của phong cách này ở thành phố Tế Nam, tỉnh Sơn Đông đang bắt đầu phải tạm biệt với thói quen theo họ suốt nhiều năm qua. 

Hôm 2/7, giới chức Tề Nam ra thông báo yêu cầu cánh đàn ông ngừng "vén áo" hay "phơi bừa các bộ phận thừa thãi trên cơ thể" ở nơi công cộng trong nỗ lực khắc phục các hành vi thiếu văn minh công cộng nhằm nâng cao hình ảnh của thành phố. Thông báo này được đưa ra khi thời tiết ở Tề Nam những ngày qua chạm mốc 36 độ C. 

trung quoc

 Lệnh cấm phơi bụng khiến nhiều người Trung Quốc bất bình. (Ảnh: CNN)

Nhiều người tỏ ra hết sức bất bình trước quy định này. 

Một cư dân mạng phàn nàn rằng cởi trần còn giúp giảm phát thải carbon hơn bật điều hòa trong khi nhiều ý kiến kêu gọi để người già được tự do. 

"Làm thế nào mà tôi có thể khoe cơ bụng 8 múi của tôi với quy định giời ơi này", một người bình luận trên Weibo. 

"truyền hình vẫn chiếu trực tiếp các cuộc thi quyền anh. Các kênh thể thao sẽ bị phạt bao nhiêu vậy?", một người khác hỏi đùa. 

Tuy nhiên, vẫn có những người đồng thuận với quy định này nhưng chiếm thiểu số. 

"Ủng hộ! Tôi cảm thấy rất xấu hổi khi nhìn thấy đàn ông để mình trần trên phố. Họ không thể ăn mặc đứng đắn hơn được à", một người bày tỏ quan điểm. 

Bên cạnh việc cấm vén áo, khoe bụng, thông báo của thành phố Tề Nam còn quy định các trường hợp bơi ở các hồ trong thành phố, giặt quần áo hoặc rửa chân ở các suối nước này nổi tiếng sẽ bị phạt nặng. 

Những gạch đầu dòng này nối dài danh sách các vi phạm trật tự công cộng hiện có ở tỉnh này như không nói to trong không gian mở, khạc nhổ, xả rác, lạng lách giữa đường. 

Thông báo không nêu rõ mức tiền phạt nhưng một quan chức giấu tên cho biết, mục đích của quy định không phải là để kiếm tiền mà nhằm giáo dục con người. 

Đây không phải là lần đầu đàn ông trung niên Trung Quốc bị tuýt còi vì trang phục được quy là "hở hang" của họ. 

Tại Thiên Tân, một thành phố ven biển gần Bắc Kinh, một người đàn ông bị phạt 7 USD (hơn 160 nghìn đồng) vì không mặc áo trong siêu thị hồi tháng 5, vài tháng sau khi chính quyền ban hành quy định cấm cởi trần nơi công cộng. 

Tại Hà Bắc, tỉnh này thậm chí còn làm cả một bộ phim tuyên truyền, lên án hành động phơi bụng ra đường. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn