Trung Quốc phát hiện thành cổ thời Đông Chu

Tổng hợpThứ Ba, 15/06/2010 06:30:00 +07:00

(VTC News) - Một số mảnh ngọc đã được tìm thấy, điều đó gợi mở về một thời vàng son, nơi đây đã từng là kinh đô phồn hoa của nước Ngô.

(VTC News) - Tân Hoa Xã ngày 14/6 đưa tin, ngày 13/6 Sở nghiên cứu khảo cổ tỉnh Tô Châu, Trung Quốc công bố kết quả khai quật di chỉ khảo cổ tại thôn Ngũ Phong, thị trấn Độc Trấn thuộc dải Mộc Độc, Tư Khẩu phía Tây thành phố Tô Châu tỉnh Giang Tô có quy mô khá lớn, tính chất rất giống một tòa thành kinh đô chư hầu thời Đông Chu.

Một số chuyên gia khảo cổ phán đoán, căn cứ những tư liệu và hiện vật thu thập được, rất có thể đây chính là thành Hạp Lư của nước Ngô cuối thời Xuân Thu do Ngũ Tử Tư xây dựng.

Hiện trường khai quật di chỉ Bắc Thành thuộc thôn Ngũ Phong. 

Công việc khai quật di chỉ này được tiến hành từ cuối năm 2009 nhằm khảo sát, khai quật và nghiên cứu toàn diện về các di chỉ cổ thời Tiên Tần trên đất Tô Châu. Di chỉ thành cổ được khai quật có chiều dài trên 6700 m thuộc diện quy mô lớn nhất trong các di chỉ khảo cổ ở miền Nam nước này.

Lần đầu tiên giới khảo cổ phát hiện thấy gạch nung, một loại vật liệu xây dựng trình độ cao so với khoa học kĩ thuật thời kì đó. Bao quanh tường thành là những hào sâu, theo thời gian tất cả đã bị vùi lấp dưới lòng đất.

Khi khai quật, các nhà khảo cổ Tô Châu đã tìm được nhiều hiện vật quý là các mũi tên bằng đồng, những mảnh gốm và các cấu kiện bằng gỗ. Điều đó cho thấy tòa thành này được xây dựng có chức năng công thủ khá toàn diện.

Khực đang tiến hành khai quật trải dài 7.600 mét vuông. 

Trong phạm vi khai quật, ngoài tòa thành, hào nước người ta còn phát hiện ra khá nhiều mộ đất, mộ đá đắp đất vốn khá phổ biến cuối thời Đông Chu của giới công hầu, quý tộc nằm rải rác ở chân núi Chân Sơn, Dương Bảo, Thụ Sơn. Một số mảnh ngọc đã được tìm thấy, điều đó gợi mở về một thời vàng son, nơi đây đã từng là kinh đô phồn hoa của nước Ngô.

Nhắc tới di chỉ thành Hạp Lư, không thể không nói tới Ngũ Tử Tư, một công thần, mưu sĩ nổi tiếng phò Công tử Quang nước Ngô lên làm vua, chính là Hạp Lư. Ông cùng Tôn Vũ đã phò Ngô Vương Hạp Lư xây dựng nước Ngô hùng mạnh.

Ngũ Tử Tư thấy khu vực đồi núi miền Tây tỉnh Giang Tô bây giờ là nơi hiếm địa, đã đề xuất xây dựng thành quách làm nơi định đô, dựa vào thế hiểm của núi sông, vừa công vừa thủ. Thành Hạp Lư ra đời nhờ sự nỗ lực rất lớn của Ngũ Tử Tư.

Chân dung bức họa Ngũ Tử Tư. 

Ngũ Tử Đán tên Minh, tự Tử Đán, người nước Sở thời Xuân Thu, con của Ngũ Xa và là em của Ngũ Thượng, sống cùng với Tôn Vũ. Năm 522 Ngũ Xa và Ngũ Thượng bị Sở Bình Vương truy sát, Ngũ Tử Tư phải chạy đến nước Ngô lánh nạn.

Ông kết giao với Ngô công tử Quang, lập mưu giết Ngô Vương và đưa công tử Quang lên kế vị. Sau khi lên ngôi, Ngô vương Hạp Lư phong ông làm “Hành nhân”, một trọng thần của nhà Ngô.

Việc đầu tiên sau khi nhậm chức, ông khuyên Hạp Lư nên xây thành quách, chuẩn bị phòng thủ, thao luyện binh mã, chấn chỉnh quân đội. Ngũ Tử Tư được giao nhiệm vụ xây thành Hạp Lư làm kinh đô của nước Ngô thuộc địa phận Giang Tô ngày nay.

Hồng Vũ(Theo Tân Hoa Xã, Chinanews)

Bình luận
vtcnews.vn