Trung Quốc phản đối vụ ngư dân bị bắn chết

Thế giớiThứ Tư, 17/10/2012 01:42:00 +07:00

(VTC News) – Sứ quán Trung Quốc ở Seoul vừa gửi công hàm phản đối vụ ngư dân nước này bị cảnh sát biển Hàn Quốc bắn chết.

(VTC News) – Sứ quán Trung Quốc ở Seoul vừa gửi công hàm phản đối vụ ngư dân nước này bị cảnh sát biển Hàn Quốc bắn chết.

Công hàm của sứ quán Trung Quốc nói Bắc Kinh “rất không hài lòng” với vụ ngư dân nước này bị bắn chết hôm 16/10.

Lực lượng bảo vệ bờ biển Hàn Quốc và ngư dân Trung Quốc thường xuyên xảy ra đụng độ trên biển Hoàng Hải - Ảnh minh họa 

Theo hãng tin Yonhap, một ngư dân Trung Quốc mang họ Jang đã được chuyển tới bệnh viện sau khi trúng đạn cao su của cảnh sát biển Hàn Quốc. Tuy nhiên, ngư dân này đã chết tại bệnh viện lúc 18h hôm 16/10.

Bắc Kinh đã bày tỏ sự không hài lòng của mình và yêu cầu Seoul “điều tra nghiêm túc, không bỏ lọt những cá nhân liên quan và thông báo kết quả xử lý đến sứ quán Trung Quốc ở Seoul”.

Trong khi cảnh sát biển Hàn Quốc cáo buộc ngư dân Trung Quốc “đánh bắt cá trái phép, thậm chí có hành vi dùng dao, gậy chống đối khi bị bắt quả tang”, Bắc Kinh cho rằng Seoul nên bảo vệ “những quyền lợi chính đáng của  ngư dân”.

Trước đó, Yonhap đưa tin, khoảng 30 tàu Trung Quốc đang đánh bắt cá trái phép trên các vùng lãnh hải Hàn Quốc gần đảo Hongdo.

Sau đó, Hàn Quốc cử tàu 3.000 tấn của lực lượng bảo vệ bờ biển Hàn Quốc đến để ngăn chặn và xảy ra vụ việc ngư dân bị chết.


Yonhap dẫn nguồn tin cảnh sát biển Hàn Quốc nói 30 tàu Trung Quốc đánh cá trái phép ở vùng nước cách đảo Hongdo 90 km về phía tây bắc lúc 15h10 chiều qua.

Sau đó, cảnh sát biển đã bắt giữ hai tàu và thủy thủ Trung Quốc. “Tuy nhiên, cảnh sát đã bị ngư dân Trung Quốc kháng cự, tấn công quyết liệt bằng dao và cưa”, người phát ngôn cảnh sát biển Hàn Quốc nói.


Hàn Quốc lưu ý rằng việc cảnh sát nước này dùng đạn cao su chỉ là “công cụ trấn áp, thực thi pháp luật và không cố ý giết người”, trong khi ngư dân Trung Quốc đánh bắt ở vùng biển thuộc chủ quyền Hàn Quốc.

 
Cảnh sát đã bị ngư dân Trung Quốc kháng cự, tấn công quyết liệt bằng dao và cưa
Cảnh sát biển Hàn Quốc
 
Theo hãng tin AP, ngư dân Trung Quốc ngày càng đi xa hơn để đáp ứng nhu cầu thủy sản trong nước tăng mạnh.

Hàn Quốc đã bắt giữ hàng trăm tàu Trung Quốc trong những năm qua với cáo buộc “đánh bắt cá bất hợp pháp trong vùng biển Hoàng Hải”.


Hồi tháng 4 vừa qua,  một ngư dân Trung Quốc bị phạt tù 30 năm vì tội đâm tử vong một nhân viên bảo vệ bờ biển Hàn Quốc.

Trước đó, một ngư dân Trung Quốc được cho là đã chết sau khi tàu của ông này va chạm với một tàu bảo vệ bờ biển Hàn Quốc.

Nguyên Vũ

Bình luận
vtcnews.vn