Trung Quốc nói sẽ trả thiết bị lặn, cáo buộc Mỹ 'thổi phồng'

Thế giớiChủ Nhật, 18/12/2016 07:29:00 +07:00

Trung Quốc cho rằng Washington làm quá vụ Bắc Kinh thu giữ thiết bị không người lái của Mỹ và điều này không có lợi cho quá trình giải quyết êm thấm vụ việc.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc ngày 17/12 cho hay đã liên hệ với Mỹ về việc trả lại một chiếc tàu lặn không người lái (UUV) do tàu hải quân nước này thu giữ ở khu vực Biển Đông.

Tuy nhiên, Bắc Kinh cho rằng Washington đã "thổi phồng" vấn đề và điều này không có lợi cho quá trình giải quyết vụ việc. 

1_1

 USNS Bowditch, một tàu khảo sát hải dương học của hải quân Mỹ. Ảnh: Reuters.

Theo Reuters, Trung Quốc cùng ngày nói đang làm việc với Mỹ thông qua kênh liên lạc quân sự nhằm "giải quyết một cách thích hợp" vụ thu giữ. Washington đã yêu cầu phía Bắc Kinh trả thiết bị không người lái này. 

Trung Quốc thông báo thu giữ tàu lặn của Mỹ vào đêm 16/12 (giờ Hà Nội). Sự việc xảy ra tại vùng nước quốc tế trên Biển Đông và ở khu vực cách vịnh Subic (Philippines) khoảng 50 hải lý về phía tây bắc.

Bắc Kinh nói tàu hải quân họ phát hiện ra "thiết bị không rõ nhận dạng" nên kiểm tra để tránh những vấn đề mất an toàn hàng hải. Chỉ sau khi kiểm tra mới phát hiện ra đây là thiết bị lặn không người lái của Mỹ. 

Tổng thống tân cử Mỹ Donald Trump ngày 17/12 cũng lên tiếng về vụ việc bằng việc viết trên Twitter, "Trung Quốc ăn cắp thiết bị nghiên cứu của Hải quân Mỹ trên vùng biển quốc tế - lấy nó ra khỏi nước và đưa về Trung Quốc trong động thái chưa từng có tiền lệ". 

Video: Dã tâm của Trung Quốc ở Biển Đông

Thiết bị không người lái của Washington thuộc USNS Bowditch, một tàu khảo sát hải dương học của hải quân nước này, nhằm thu thập dữ liệu hải dương học trong đó có thông tin về độ mặn, nhiệt độ và độ trong của nước biển.

Phía Mỹ đã chính thức có động thái ngoại giao đòi Trung Quốc trả lại thiết bị này. Lầu Năm Góc khẳng định Bắc Kinh chiếm giữ bất hợp pháp UUV của Mỹ và hoạt động của tàu lặn không người lái chỉ thuần tuý khảo sát tình hình đại dương.

Vụ việc diễn ra trong bối cảnh Tổng thống đắc cử Donald Trump tỏ ý sẽ đối phó mạnh mẽ với Trung Quốc. Ông chọc giận Bắc Kinh sau khi điện đàm với nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn và tuyên bố có thể không bị ràng buộc bởi chính sách “Một Trung Quốc”.

(Nguồn: Zing News)
Chuyên đề: Tin tức nước Mỹ
Bình luận
vtcnews.vn