Trung Quốc ngày càng hung hăng, Mỹ bắn tên lửa 'khủng' gần Biển Đông

Thế giớiThứ Năm, 14/04/2016 08:19:00 +07:00

Sáu tên lửa 'khủng' đã được bắn trong cuộc tập trận giữa Mỹ và Phillipines trong ngày hôm nay.

Sáu tên lửa 'khủng' đã được bắn trong cuộc tập trận giữa Mỹ và Phillipines trong ngày hôm nay (14/4). 

Ngày 14/4, các tên lửa được phóng từ một hệ thống tên lửa tầm xa tiên tiến của Mỹ đã làm sáng rực bầu trời Philippines. Động thái này là một phần trong “trò chơi chiến tranh” nhằm thúc đẩy liên minh quân sự giữa Mỹ và Philippines trước một Trung Quốc ngày càng hung hăng.

Hệ thống tên lửa pháo binh di động cao (HIMARS) được xem là “ngôi sao” trong cuộc tập trận tấn công mô phỏng của 5.500 binh sĩ Mỹ và Philippines. AFP cho biết có đến sáu tên lửa đã được bắn nhằm vào các mục tiêu xa từ một lòng sông khô cách Manila ba giờ lái xe.
Một binh sĩ Philippines đứng trước Hệ thống tên lửa pháo binh di động cao M142 ở thung lũng Crow, phía Bắc Manila ngày 14-4. (Ảnh: AFP)
Một binh sĩ Philippines đứng trước Hệ thống tên lửa pháo binh di động cao M142 ở thung lũng Crow, phía Bắc Manila ngày 14/4. (Ảnh: AFP) 
Bên cạnh đó, các trực thăng tấn công Cobra của Mỹ và máy bay S211 Philippines cũng đã phối hợp tấn công mô phỏng nhằm vào lãnh thổ bị địch chiếm giữ.

AFP nhận định cuộc tập trận được tổ chức khi tranh chấp giữa Philippines với “gã khổng lồ” Trung Quốc về vấn đề biển Đông đang trong giai đoạn căng thẳng cực độ.

“Sự thật của vấn đề là rằng chúng tôi là đồng minh và chúng tôi cần phải hợp tác với nhau” – Tướng John Toolan, Tư lệnh Thủy quân lục chiến Mỹ ở Thái Bình Dương, phát biểu trước báo giới.

Khi được hỏi liệu Mỹ sẽ triển khai HIMARS đến Philippines trong trường hợp xung đột vũ trang trên biển Đông hay không, ông Toolan nói: “Tôi nghĩ rằng chúng tôi sẽ vui mừng hơn khi cùng nhau sử dụng”.

Ông Toolan cho biết phạm vi bắn của hệ thống này là 3.000 km, đồng nghĩa với việc nó có thể bắn trúng các tàu khá xa lãnh thổ Philippines. Bên cạnh đó, cuộc tập trận kéo dài hai tuần đã cho thấy năng lực của quân đội hai nước khi triển khai nhanh chóng trên khắp khu vực.

Tiếp đến, khi được hỏi về khả năng hệ thống HIMARS được triển khai đến năm cơ sở quân sự của Philippines, ông Toolan đáp: “Xét về kế hoạch điều này không cần thiết nhưng rõ ràng với tính di động của HIMARS, bạn có thể sử dụng hệ thống này ở bất cứ nơi nào”.

Video: Không quân Mỹ bắn thử tên lửa

Nguồn: Pháp luật TP.HCM
Bình luận
vtcnews.vn