Trung Quốc ngang nhiên xây dựng thêm các công trình trái phép ở Biển Đông

Thế giớiThứ Sáu, 15/12/2017 17:16:00 +07:00

Trung Quốc đang tiếp tục lắp đặt hệ thống radar tần số cao và các thiết bị khác có thể sử dụng cho mục đích quân sự trên các hòn đảo mà nước này chiếm đóng phi pháp tại Biển Đông, theo Reuters.

Reuters dẫn báo cáo từ Tổ chức Sáng kiến Minh bạch Hàng hải châu Á (AMTI), thuộc Trung tâm Nghiên cứu Quốc tế và Chiến lược (CSIS) tại Washington cho biết Trung Quốc đang lắp đặt trái phép các thiết bị quân sự tại khu vực rộng 29 hecta trên quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam. Các hình ảnh vệ tinh cũng được CSIS đưa ra trong bản báo cáo này. 

h

 Ảnh vệ tinh cho thấy Trung Quốc đang xây dựng các công trình phi pháp trên đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. 

Tài liệu nói trên cũng khẳng định Trung Quốc trong vài tháng qua đã lắp đặt một hệ thống radar tần số cao mới ở khu vực phía bắc đảo Đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa. Cùng với đó là sự xuất hiện của nhiều đường hầm mới hoàn thành có khả năng lưu trữ đạn dược và một ăng-ten radar cùng các vòm radar khác. 

Trong khi đó tại Đá Vành Khăn cũng thuộc quần đảo Trường Sa, CSIS phát hiện Trung Quốc đang xây dựng tại đây một số công trình như kho chứa vũ khí dưới lòng đất, nhà chứa máy bay và nhà chứa tên lửa cùng hệ thống radar. 

Báo cáo của CSIS còn chỉ ra một số công trình nhỏ đang được Bắc Kinh xây dựng trên quần đảo Hoàng Sa, bao gồm sân bay trực thăng mới cùng một tuabin gió trên Đảo Cây và hai tháp radar trên đảo Tri Tôn. 

Trước đó, Trung Quốc còn ngang nhiên triển khai phi pháp lực lượng không quân với sự xuất hiện của máy bay chiến đấu J-11B và vận tải quân sự Y-8 tới đảo Phú Lâm. 

Video: Tổng thống Putin ủng hộ lập trường của Trung Quốc ở Biển Đông 

Mỹ và các nước đồng minh đã và đang tiếp tục phản đối các hoạt động xây dựng trái phép tại các hòn đảo mà Trung Quốc chiềm đóng phi pháp ở Biển Đông vì lo ngại Bắc Kinh sẽ làm căng thẳng thêm tình hình trong khu vực. 

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson mới đây một lần nữa yêu cầu Trung Quốc chấm dứt các hoạt động xây dựng tại các thực thể mà nước này chiếm đóng trái phép trên Biển Đông, đồng thời khẳng định không thể chấp nhận hành động quân sự hóa khu vực này. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn