Trung Quốc ngang nhiên xây công trình phi pháp mới ở Hoàng Sa

Thế giớiThứ Tư, 15/03/2017 10:00:00 +07:00

Những hình ảnh vệ tinh công bố hôm 6/3 cho thấy Trung Quốc bắt đầu khởi động xây dựng công trình phi pháp mới trên Đảo Bắc thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Theo Reuters, đây được coi là dấu hiệu cho thấy Bắc Kinh đang tiếp tục tăng cường các hoạt động quân sự hóa phi pháp trên Biển Đông.

Giới chuyên gia cho rằng, với công trình này, Trung Quốc đang quyết tâm cải tạo phi pháp hệ thống các rạn san hô và các đảo nhỏ ngay cả khi Bắc Kinh đang tránh xung đột trực tiếp với chính quyền mới của Tổng thống Donald Trump.

e

Hình ảnh được Planet Labs công bố hôm 6/3, phía trên là ảnh Đảo Bắc trước khi cải tạo. (Ảnh: Reuters)

Theo Reuters, hình ảnh chụp Đảo Bắc thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam hôm 6/3, do công ty vệ tinh tư nhân Planet Labs công bố cho thấy, Trung Quốc đang có ý định ủi đất và chuẩn bị xây dựng một cảng ở khu vực này.

Công trình này được cho là nhằm hỗ trợ cho cái mà giới quan sát cho rằng là căn cứ quân sự phi pháp của Trung Quốc trên Biển Đông.

Công trình trước đó tại đây đã bị thổi bay trong một cơn bão vào năm 2016.

Video: Dã tâm của Trung Quốc ở Biển Đông 

Planet Labs đưa ra các hình ảnh này không lâu sau khi xuất hiện các báo cáo cho rằng Trung Quốc đang có các hoạt động cải tạo trái phép trên Đảo Cây và một số khu vực khác ở Hoàng Sa.

Song Hy (Nguồn: Reuters)
Chuyên đề: Tin tức Trung Quốc
Bình luận
vtcnews.vn