Trung Quốc ngang ngược tuyên bố không cần thông báo đáp máy bay ở Trường Sa

Thế giớiThứ Hai, 11/01/2016 10:59:00 +07:00

Trung Quốc ngày 11/1 ngang nhiên bác bỏ công hàm phản đối của Việt Nam, nói rằng không cần phải thông báo cho bất cứ ai về việc máy bay hạ cánh ở Trường Sa.

(VTC News) - Trung Quốc ngày 11/1 ngang nhiên bác bỏ công hàm phản đối của Việt Nam về việc nước này cho máy bay hạ cánh trái phép ở đá Chữ Thập, Trường Sa.
Hôm 06/1 vừa qua, các cơ quan chức năng Việt Nam cho biết, hai máy bay dân sự cỡ lớn của Trung Quốc đã hạ cánh xuống sân bay mà Trung Quốc xây dựng bất hợp pháp trên đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.
Bộ Ngoại giao sau đó đã có phát ngôn nêu rõ đây là hành động vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam và trao công hàm phản đối tới Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội. 
Trung Quốc xây dựng công trình trái phép trên đá Chữ Thập, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam
Trung Quốc xây dựng công trình trái phép trên đá Chữ Thập, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam 
Quan chức hàng không Việt Nam cũng khẳng định, hoạt động của máy bay Trung Quốc đe dọa việc khai thác an toàn các tuyến bay quốc tế khi không vi phạm không phận Việt Nam. 
Tuy nhiên, hôm 11/1, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi ngang nhiên nói công hàm phản đối của Việt Nam là "vô căn cứ". Ông Hồng còn trắng trợn nói Trung Quốc có chủ quyền ở Trường Sa.
Trong phát biểu được trang web chính thức Bộ Ngoại giao Trung Quốc đăng tải, ông Hồng ngang nhiên nói: "Theo luật pháp quốc tế, hoạt động của hàng không quốc gia không phải tuân theo những hạn chế của công ước hàng không dân dụng quốc tế và Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế". 
Nhưng trên thực tế, ngay sau hành động phi pháp của Trung Quốc hôm 6/1, Mỹ, Nhật, Philippines đã lập tức lên tiếng bày tỏ quan ngại việc làm của Trung Quốc nhắm tới các mục đích quân sự, gia tăng căng thẳng trong khu vực.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình hôm 7/1 vừa qua nêu rõ: "Việt Nam có chủ quyền không thể chối cãi với Hoàng Sa và Trường Sa. Mọi hoạt động xây dựng của nước khác trên hai quần đảo này mà không có sự đồng ý của Việt Nam đều phi pháp và vô giá trị. Việt Nam kiên quyết bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của mình ở Biển Đông bằng các biện pháp hòa bình phù hợp với Hiến chương Liên Hợp Quốc, luật pháp quốc tế".


Văn Việt 
Bình luận
vtcnews.vn