Trung Quốc: Mỹ làm tổn thương lòng tin sau chuyến bay tuần tra ở Biển Đông

Thế giớiThứ Ba, 21/07/2015 11:07:00 +07:00

Hoàn cầu Thời báo dẫn nguồn Bộ quốc phòng Trung Quốc nói động thái bay tuần tra Biển Đông của Mỹ đang làm tổn thương lòng tin giữa 2 nước.

(VTC News) - Hoàn cầu Thời báo dẫn nguồn Bộ quốc phòng Trung Quốc nói động thái bay tuần tra Biển Đông của Mỹ đang làm tổn thương lòng tin giữa 2 nước.

Theo tờ báo này, việc Đô đốc Scott Swift, Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ xác nhận ngồi trên máy bay tuần tra 7 tiếng trên khu vực Biển Đông chứng tỏ Mỹ đang quyết đoán hơn về các vấn đề trong khu vực này.
Đô đốc Scott Swift, Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương, Hải quân Mỹ
Đô đốc Scott Swift, Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương, Hải quân Mỹ 
Hoàn cầu Thời báo trích tuyên bố của Bộ Quốc phòng Trung Quốc nói: "Máy bay quân sự Mỹ thường xuyên thực hiện các chuyến bay tuần tra Trung Quốc, điều này làm tổn hại nghiêm trọng lòng tin giữa 2 nước và phát hủy lợi ích an ninh của Trung Quốc".

Đô đốc Scott Swift, Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ khẳng định tại buổi họp báo ở Seoul, Hàn Quốc đã lên máy bay trinh sát P-8 vào ngày 18/7 vừa qua, nhưng không cho biết chi tiết cụ thể về chuyến bay.

Trong khi đó, CNN Reuters dẫn lời Đô đốc Swift chuyến bay này của ông hoàn toàn bình thường và đã là thông lệ.

Tháng 5 vừa qua, CNN đã đưa tin về việc máy bay trinh sát của Hải quân Mỹ nhận được 8 lời cảnh báo từ phía Trung Quốc trong khi vẫn bay trong không phận quốc tế ở Biển Đông.
Tàu USS Fort Worth tuần tra Biển Đông trong khi bị tàu Trung Quốc (khoanh đỏ) bám theo sa
Tàu USS Fort Worth tuần tra Biển Đông trong khi bị tàu Trung Quốc (khoanh đỏ) bám theo sa 
Hiện nay, Bộ Quốc phòng Trung Quốc đang yêu cầu Mỹ thực hiện lời hứa không đứng về phía nào trong vấn đề Biển Đông để đảm bảo hòa bình và an ninh khu vực.

Trả lời Hoàn cầu Thời báo, Wang Xiaopeng chuyên gia về hàng hải và biên giới của Viện hàn lâm khoa học xã hội Trung Quốc nói: "Các chuyến bay tuần tra là dấu hiệu cho thấy Mỹ đang tăng cường mối quan tâm đến khu vực Biển Đông cùng với chiến lược cái cân bằng châu Á - Thái Bình Dương của mình".

Can thiệp quân sự

Giáo sư Zhu Feng, chuyên gia về an ninh quốc tế của Đại học Nam Kinh đưa ra cảnh báo rằng Mỹ sẽ có thêm nhiều hoạt động ở Biển Đông trên một khu vực rộng hơn hiện nay.

Còn chuyên gia Wang Xiaopeng cho rằng các động thái cứng rắn của Mỹ gần đây cho thấy sự hỗ trợ của Washington đến các đồng minh như Nhật Bản, Philippines, chính quyền Mỹ thay đổi chính sách và dựa nhiều hơn vào các đồng minh.

Video máy bay Mỹ bay tuần tra ở Biển Đông

Hoàn cầu Thời báo dẫn lời Wu Shicun, Viện trưởng Viện nghiên cứu Biển Đông nói: "Tạo ra mối đe dọa Trung Quốc ở Biển Đông sẽ giúp các điều luật mới về quân sự ở Nhật Bản, Philippines được thông qua nhằm tăng cường hợp tác với Mỹ".

Trong khi đó, Đô đốc Nhật Bản Katsutoshi Kawano cũng cho biết Tokyo có thể sẽ tổ chức các hoạt động tuần tra ở Biển Đông trong tương lai.

Duy trì áp lực

Theo Hoàn cầu Thời báo, việc Mỹ duy trì các chuyến bay tuần tra là nhằm duy trì áp lực với Trung Quốc dù cho Bắc Kinh tuyên bố đã hoàn thành quá trình cải tạo ở một số đảo đang chiếm đóng trái phép của Việt Nam ở Biển Đông.

Giáo sư Zhu Feng cho rằng ảnh hưởng của Mỹ trong khu vực sẽ bị tổn hại nếu Trung Quốc tiếp tục thực hiện các hoạt động cải tạo trái phép này và Washington hy vọng có thể gây áp lực với Bắc Kinh bằng răn đe quân sự.

Trong khi đó, Cục Hải sự Trung Quốc (MSA) ngày 21/7 thông báo ngày 22 - 31/7, Quân đội nước này sẽ tổ chức một cuộc diễn tập quân sự quy mô lớn tại khu vực phía đông đảo Hải Nam.

"Cuộc diễn tập sẽ thể hiện rõ quyết tâm và khả năng của Trung Quốc để bảo vệ lợi ích của mình trên biển cũng như sự ổn định trong khu vực", Wang Xiaopeng nói đồng thời nhấn mạnh cuộc diễn tập không nhắm vào bất kỳ nước nào.

Tùng Đinh
(theo Global Times)
Bình luận
vtcnews.vn