Trung Quốc muốn WTO trừng phạt Mỹ 2,4 tỷ USD

Thế giớiThứ Ba, 22/10/2019 07:52:00 +07:00

Trung Quốc muốn trừng phạt Mỹ khoản thuế quan trị giá 2,4 tỷ USD vì không tuân thủ phán quyết của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

Cơ quan giải quyết tranh chấp WTO (DSB) sẽ xem xét trường hợp này vào ngày 28/10, tài liệu công bố vào thứ Hai (21/10) cho thấy.

Các thẩm phán phúc thẩm của WTO cho biết hồi tháng 7, Mỹ không hoàn toàn tuân thủ phán quyết của cơ quan thương mại về thuế quan áp đặt đối với các tấm pin mặt trời, tháp gió và xi lanh thép của Trung Quốc. Họ nói rằng Bắc Kinh có thể áp đặt các biện pháp trừng phạt trả đũa nếu Washington không loại bỏ chúng.

us china flag

 

Trung Quốc cho rằng Washington thách thức tính hợp lệ của phán quyết WTO và có thể bị trừng phạt trả đũa lên đến 2,4 tỷ USD, nếu đưa vấn đề này ra trọng tài.

Tranh chấp xảy ra trong bối cảnh chính quyền Trump đang thúc đẩy WTO sửa đổi các quy tắc cho phép Trung Quốc tự gọi mình là một quốc gia đang phát triển, và 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới đang mắc kẹt trong cuộc chiến thương mại kéo dài hơn 15 tháng qua.

Các quan chức Mỹ cho rằng Trung Quốc được hưởng lợi từ việc đối xử dễ dàng hơn tại WTO, đồng thời trợ cấp cho hàng hóa và bán chúng trên thị trường thế giới.

Cơ quan tranh chấp WTO "bật đèn xanh" cho Bắc Kinh để tìm kiếm các biện pháp trừng phạt vào giữa tháng 8. Mỹ cho biết tại thời điểm đó họ không xem kết quả của WTO là hợp lệ và các thẩm phán áp dụng cách giải thích pháp lý sai trong tranh chấp này.

Năm 2012, Trung Quốc từng đưa Mỹ ra WTO liên quan đến các khoản trợ cấp của Mỹ.

Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 21/10 cho biết đàm phán về thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung Quốc đang diễn ra tốt đẹp. Ông cho biết một thỏa thuận thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất sẽ được ký kết vào thời điểm cuộc họp của Tổ chức Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) diễn ra tại Chile vào ngày 16 và 17/11.

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn