'Trung Quốc muốn thành cường quốc, hãy cư xử cho xứng tầm'

VideoThứ Hai, 09/06/2014 10:29:00 +07:00

(VTC News) - Một cựu binh Mỹ phê phán lối hành xử của Trung Quốc và cho rằng "Nếu Trung Quốc muốn trở thành một cường quốc thì hãy cư xử cho xứng tầm".

(VTC News) - Một cựu binh Mỹ phê phán lối hành xử của Trung Quốc và cho rằng "Nếu Trung Quốc muốn trở thành một cường quốc thì hãy cư xử cho xứng tầm".

Theo bản báo cáo dài 96 trang của Bộ Quốc phòng Mỹ có tựa đề các diễn biến quân sự và an ninh liên quan tới Trung Quốc năm 2014, chi tiêu quân sự của Trung Quốc tiếp tục tăng lên nhằm đáp ứng mục tiêu trở thành một cường quốc khu vực và thế giới của nước này. Tuy nhiên, Trung Quốc đã công bố mức chi phí quân sự thấp hơn 20% so với thực tế.
Theo công bố của chính phủ Trung Quốc đưa ra hồi đầu năm nay, ngân sách dành cho quốc phòng trong năm 2014 là 119 tỷ USD, tăng 12,2% so với năm ngoái. Tuy nhiên, bản báo cáo Bộ Quốc phòng Mỹ khẳng định con số này là 145 tỷ USD.
Phản ứng trước những thông tin này, Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản, ông Yoshihide Suga, đã kêu gọi Trung Quốc minh bạch hơn trong chi tiêu quốc phòng.
Cùng với sự gia tăng các hành động vi phạm luật pháp quốc tế, xâm phạm trắng trợn vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam tại Biển Đông. Những động thái tăng cường tiềm lực quốc phòng của Trung Quốc đã khiến dư luận thế giới hết sức lo ngại vì cho rằng sức mạnh đang lên của Trung Quốc sẽ làm thay đổi cán cân trong khu vực, đe dọa ảnh hưởng tới lợi ích của một số quốc gia khác.
Đã có nhiều câu hỏi được đặt ra về cách hành xử không tuân theo chuẩn mực luật pháp quốc tế của Trung Quốc và tác động của nó tới tình hình an ninh khu vực.
Ông Greg Polling, chuyên gia về Đông Nam Á, trung tâm CSIS: "Những hành động của Trung Quốc ở Biển Đông không chỉ là mối đe dọa với khu vực mà còn đang đe dọa tới tất cả các chuẩn mực chung của thế giới và trật tự thế giới khi Trung Quốc vi phạm công ước LHQ về Luật biển. Rõ ràng là đến nay hâu như tất cả các quốc gia quan trọng trên thế giới đã từng lên tiếng về vấn đề này đã từng chỉ trích những hành động của Trung Quốc tại Biển Đông trong vài năm vừa qua".
VTV
Thượng tá James Zumwalt, cựu binh Mỹ nói: "Trung Quốc bắt nạt các nước trong khu vực vì cậy mình có tiềm lực mạnh nhất trong khu vực. Trung Quốc đang cố gắng trở thành một cường quốc, việc trở thành một cường quốc có nghĩa là họ phải có những trách nhiệm nhất định như cố gắng giảm thiểu sự căng thẳng thay vì làm tình hình căng thẳng hơn. Vì vậy, nếu Trung Quốc muốn trở thành một cường quốc thì tôi sẽ nói với họ rằng "Hãy cư xử cho xứng tầm".
Trong nhiều năm qua, chính phủ Trung Quốc đã nỗ lực để chứng tỏ với thế giới về cái gọi là "sự trỗi dậy hòa bình" của mình, thế nhưng với những hành xử ngang ngược, bất chấp đạo lý và luật pháp quốc tế của mình trên Biển Đông, Trung Quốc đang làm mất đi hoàn toàn niềm tin của cộng đồng quốc tế và một quốc gia đang trên đường trở thành một cường quốc có trách nhiệm.
Hành động của Trung Quốc cũng đi ngược lại những tuyên bố của Chủ tịch Trung Quốc, Tập Cận Bình, rằng củng cố niềm tin là ưu tiên trong chính sách đối ngoại của nước này.

Vũ Nguyên
Bình luận
vtcnews.vn