Trung Quốc mua Su-35 tối tân của Nga làm gì?

Thế giớiThứ Hai, 08/02/2016 10:52:00 +07:00

Ngoài mục đích nâng cấp sức mạnh, các chiến cơ Su-35 Trung Quốc mua của Nga còn có nhiệm vụ liên quan đến các chiến cơ tự chế của Bắc Kinh.

(VTC News) - Theo Sputnik, ngoài mục đích nâng cấp sức mạnh, các chiến cơ Su-35 Trung Quốc mua của Nga còn có nhiệm vụ liên quan đến các chiến cơ tự chế của Bắc Kinh.

Theo Sputnik, việc mua 24 chiến cơ Su-35 của Nga không chỉ giúp Trung Quốc tăng cường thêm sức mạnh mà còn có chức năng so sánh sự phát triển của loại chiến cơ do Bắc Kinh tự làm, J-11.

Hợp đồng mua bán 24 chiếc Su-35 giữa Nga và Trung Quốc có trị giá khoảng 2 tỷ USD. Trước đó, một hợp đồng quân sự lớn khác là Nga bán cho Trung Quốc 4 tiểu đoàn tên lửa phòng không S-400, trị giá 1,9 tỷ USD cũng đã hoàn thành.
Các quân nhân Nga bên chiến cơ Su-35
Các quân nhân Nga bên chiến cơ Su-35 
Quá trình bàn giao các loại vũ khí này dự kiến sẽ diễn ra từ 2017-2018. Nhìn vào những hợp đồng này, có thể thấy Trung Quốc đang muốn mua hàng chất lượng cao để bổ sung khả năng phát triển chiến cơ của mình, Sputnik nhận định.

Cũng theo hãng thông tấn này, các chiến cơ hiện nay đang được Trung Quốc phát triển có J-20 và J-31, trong đó, chỉ có thể xem J-20 là một loại chiến cơ thế hệ thứ 5.

Còn J-31, mặc dù có công nghệ tàng hình nhưng các thành phần còn lại của nó thực chất vẫn chỉ vay mượn từ các máy bay thế hệ cũ của Trung Quốc như J-10B, J-16 và FC-1.

Video Su-35 biểu diễn khả năng ở Triển lãm hàng không Chu Hải

Với J-20, mặc dù được cho là sản phẩm thể hiện rõ nét khả năng của nền công nghiệp hàng không của Trung Quốc hiện nay nhưng tính sẵn sàng chiến đấu của nó vẫn không rõ ràng.

Việc mua các chiến cơ Su-35 có thể cho phép quân đội Trung Quốc đánh giá sự phát triển của các chiến cơ mình đang sở hữu, trong đó có J-11.

Việc bán 24 chiếc Su-35 cho Trung Quốc sẽ có tác dụng nâng cao vị thế của Nga trên các thị trường quốc tế, khách hàng tiềm năng tiếp theo của dòng sản phẩm này có thể sẽ là Indonesia, Sputnik cho biết thêm.

Tùng Đinh
(theo Sputnik)
Bình luận
vtcnews.vn