Trung Quốc lo ngại Mỹ sắp điều tàu chiến đến Trường Sa

Thế giớiThứ Sáu, 09/10/2015 01:23:00 +07:00

Trung Quốc bày tỏ quan ngại về thông tin Mỹ chuẩn bị đưa tàu chiến đến gần các đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây dựng phi pháp trên Biển Đông.

(VTC News) - Trung Quốc bày tỏ quan ngại về thông tin Mỹ chuẩn bị đưa tàu chiến đến gần các đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây dựng phi pháp trên Biển Đông.

Ngày 8/10, tờ Financial Times dẫn lời quan chức Mỹ cho biết hải quân nước này đang chuẩn bị sẵn sàng đưa tàu chiến vào phạm vi 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây dựng phi pháp ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Hoạt động này có thể diễn ra trong hai tuần tới, tờ báo cho biết thêm.
Sau đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói 'Bắc Kinh quan ngại’ về động thái này của Mỹ.
Hoạt động xây dựng đảo nhân tạo trái phép của Trung Quốc tại Đá Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam
Hoạt động xây dựng đảo nhân tạo trái phép của Trung Quốc tại Đá Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam 
‘Chúng tôi hy vọng Mỹ có thể có cái nhìn khách quan về tình hình Biển Đông hiện nay và đóng vai trò xây dựng trong việc giữ gìn hòa bình và ổn định ở Biển Đông’, bà Hoa nói.
Trước đó, tờ Navy Times của Mỹ hôm 7/10 đưa tin, Hải quân Mỹ đã sẵn sàng và chỉ chờ ‘cái gật đầu’ từ phía chính phủ là sẽ đưa tàu vào khu vực 12 hải lý từ các đảo nhân tạo Trung Quốc xây dựng trái phép trên Biển Đông.
Tờ Foreign Policy cũng trích dẫn lời của quan chức quốc phòng Mỹ cho biết Washington đã ‘quyết tâm’ hành động ở Biển Đông.
Video: Tàu Trung Quốc xua đuổi tàu tuần tra Mỹ trên Biển Đông
Thời gian gần đây, các quan chức Lầu Năm Góc liên tục thúc giục Nhà Trắng có những phản ứng mạnh mẽ hơn nữa về việc Trung Quốc xây dựng, cải tạo các đảo nhân tạo trái phép và tăng cường quân sự trên Biển Đông.
Mới đây, trong bài phát biểu tại buổi hội thảo về hàng hải Australia, Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ, Đô đốc Scott Swift lên tiếng cho rằng một số nước coi tự do hàng hải cơ hội để độc chiếmvà tự áp đặt những giới hạn đe dọa ổn định ở Biển Đông và sự ám chỉ rõ ràng nhằm vào Trung Quốc. 
Đô đốc Swift khẳng định, Mỹ sẽ vẫn “theo đuổi đến cùng” việc bảo vệ quyền tự do hàng hải trong khu vực Biển Đông.
Trung Quốc lâu nay đòi hỏi chủ quyền tới hơn 90% diện tích Biển Đông, bao gồm cả hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam mà không đưa ra được bất cứ bằng chứng nào ngoài 'đường 9 đoạn' mà nước này tự vẽ ra. 
Việt Nam nhiều lần khẳng định việc chiếm đóng bằng vũ lực của Trung Quốc đối với hai quần đảo trên là vô giá trị, phi pháp và yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay các hoạt động vi phạm chủ quyền của Việt Nam tại đây.

Minh Lý (Theo The Guardian)
Bình luận
vtcnews.vn